Bên bờ hạnh phúc

An toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm. Chính vì vậy, khi bất kỳ một sản phẩm nào có dấu hiệu không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng thì ngay lập tức sản phẩm đó bị người tiêu dùng tẩy chay. Điển hình như trong thời gian vừa qua có thông tin cảnh báo về chất bảo quản độc hại trên táo Trung Quốc thì nhiều người đã quay lưng với sản phẩm này.  

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trái cây trong nước

    

  Trước đây, anh Nguyễn Văn Việt Quang ở xã Thanh Đức, huyện Long Hồ thường mua táo Trung Quốc cho gia đình dùng và cúng ông bà nhân dịp lễ, tết nhưng hiện nay anh chuyển sang chọn mua trái cây khác, đặc biệt là trái cây nội. Anh cho biết: “Giờ tôi hổng mua luôn tại  sao biết không, tại vì nghe nói mấy loại này bị xịt thuốc gì đó rồi, hổng dám mua nữa”.

Hiện nay, các loại táo Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường nước ta rất nhiều. Sau khi có thông tin một số nông dân Trung Quốc thường sử dụng túi có chứa hoạt chất bảo vệ thực vật độc hại để bọc táo từ lúc còn non thì sức tiêu thụ và số lượng táo Trung Quốc bày bán ở các chợ trên địa bàn tỉnh giảm dần.

Theo Cục Bảo vệ thực vật chi biết, trong 6 tháng đầu năm nay, số liệu mới nhất vừa được tổng hợp thì có tới 60% táo Trung Quốc nhập vào Việt Nam được Cục Bảo vệ thực vật phát hiện có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng ở mức độ không cao. Ngoài ra, không chỉ táo mà kể cả nho, lê nhập khẩu cũng nhiễm các chất bảo vệ thực vật. Điều này đã tác động ít nhiều đến tâm lý người tiêu dùng.  

Trong khi những năm gần đây, để góp phần đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng, ngành nông nghiệp & phát triển nông thôn trong cả nước tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây theo hướngGAP, VIETGAP, GLOBALGAP nên chất lượng trái cây nội từng bước được nâng cao, được người tiêu dùng trong và nước ngoài ưa chuộng. 

Theo anh Nguyễn Văn Mao, Tiểu thương chợ Thanh Mỹ – Thanh Đức – Long Hồ – Vĩnh Long: “Hàng Việt Nam bán cũng được. Trái cây Việt Nam thì dân mình mua nhiều như thanh long, xoài, măng cụt  nè, với nho xanh, nho đỏ của mình, trái vải, chôm chôm bán cũng được”.

Không chỉ riêng một sản phẩm hay xuất xứ từ một quốc gia nào mà bất kỳ sản phẩm nào không an toàn sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay. Từ thông tin của cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết phát hiện một số loại táo của nước này nhiễm chất độc hại thì trái cây Việt Nam càng đang được người tiêu dùng chọn mua. Hiện tại chợ Vĩnh Long, số lượng trái cây nội chiếm khoảng bảy tám chục phần trăm./.

Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *