Bên bờ hạnh phúc

Hằng năm cứ mỗi khi gió chướng thổi về cũng là lúc các tay “săn” cá ngát bước vào mùa thu hoạch rộ. Là một trong những đặc sản của vùng sông nước ĐBSCL – cá ngát không chỉ được các bà nội trợ ưa thích lựa chọn chế biến trong bữa ăn gia đình mà còn là món khoái khẩu của đấng mày râu.

 

Dù là nước lợ hay nước ngọt người ta vẫn có thể bắt gặp hình ảnh của cá ngát sinh sống, nhưng từ xưa đến nay đa phần ai cũng thích ăn cá nước ngọt ở miệt sông quê của mình hơn bởi đặc trưng mình tròn, nhiều thịt. Riêng ở Vĩnh Long phải kể đến cá ngát sông Măng. Người xưa còn kể lại, đúng sức, những con “lão làng” cân nặng có thể lên tới 5, 6 kí lô, còn bây giờ chỉ cần bắt hay mua được cá ngát còn tươi khoảng 700 gram tới hơn 1kg thì đem chế biến món nào cũng trông thơm ngon đáo để rồi, nhất là canh chua. 

Chị Lữ Thị Có,  An Bình – Long Hồ – Vĩnh Long cho biết:“Tui biết canh chua cá ngát này là hồi tui 12, 13 tuổi lận, bởi vì cha tui hồi đó giở chà có cá ngát nhiều lắm, mà cá ngát nấu canh chua lựa cá bự nấu ngon lắm . Hồi xưa nấu với cơm mẻ không hà chớ đâu có nấu chanh hay me, nấu cơm mẻ thịt cá rất ngon mà nó không có dai , với lại cơm mẻ nó thơm nữa.”

Do mang đặc tính là cá sông nên đôi khi muốn thưởng thức canh chua cá ngát cũng không phải dễ, thế nhưng một khi đã có được chú cá tươi ngon rồi thì cứ việc ra vườn bẻ ngay cái bắp chuối mới tinh còn chảy mủ, y như rằng sẽ có ngay nồi canh chua thơm ngon nóng hổi, khỏi phải bàn thêm. Cơm mẻ chua thanh với mùi hương nồng nàn của men, thịt cá đậm đà chất ngọt tự nhiên vốn có cộng thêm vị chan chát của bắp chuối, mùi thơm của ngò gai, vị cay của ớt, tất cả hòa quyện vào nhau khiến cho ai đã từng một lần thưởng thức đều không thể nào quên.

Đặc biệt, nếu khi thưởng thức mà bỏ qua vị béo, giòn sần sật của lớp da đầu và môi cá cũng đồng nghĩa ta đã bỏ qua phần tinh túy, hấp dẫn nhất mà thiên nhiên ban tặng cho loài cá này. Thú vị hơn khi vào mùa bắt được cá ngát no trứng, chỉ cần bộ trứng thôi cũng đủ làm hài lòng những bậc sành ăn./.

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *