Bên bờ hạnh phúc

Từ ngày 15/7, Thông tư quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực thi hành. Theo đó, chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông được quyền từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo quy định.

 

Thông tư quy định rõ, phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng cho tất cả mọi người được chở trên phương tiện, bao  gồm hành khách, thuyền viên và người lái phương tiện. Áo phao phải bảo đảm chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quy định và đủ số lượng, được bảo quản khô ráo, sạch sẽ, bảo đảm tính năng an toàn kỹ thuật khi sử dụng, phải được để ở chỗ thuận tiện, dễ nhìn thấy, dễ lấy và không làm che khuất tầm nhìn của người lái phương tiện.

Hành khách đi trên phương tiện phải có trách nhiệm tuân thủ sự hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện trong việc thực hiện quy định về mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trong suốt hành trình.

Chính quyền địa phương cấp xã và Thanh tra Giao thông có quyền đình chỉ hoạt động đối với trường hợp phương tiện không trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cá nhân theo quy định; tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; yêu cầu, hướng dẫn hành khách về việc mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân./.   

Minh Trạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *