Bên bờ hạnh phúc

Thời gian qua cùng với việc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu – tuyến công nghiệp để nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tạo việc làm cho người lao động, tỉnh Vĩnh Long còn quan tâm đến việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư để bố trí các hộ dân thuộc diện phải giải tòa, di dời bởi những dự án xây dựng các khu – tuyến công nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên thực tế việc xây dựng và quản lý các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

 

 Thời gian gần đây nhiều hộ dân sinh sống tại khu tái định cư Hòa Phú bức xúc với bãi rác tự phát này. Do không có nơi đổ rác hợp vệ sinh nên nhiều hộ sinh sống ở phía sau khu tái định cư này đã chọn nơi đây làm điểm đổ rác. Vào mùa nắng thì mức độ ô nhiễm của bãi rác còn ít nhưng khi mưa xuống, nước đọng thì việc ô nhiễm càng trầm trọng và nguy cơ dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe càng nhiều khi trong rác thải có cả xác súc vật chết và những ống bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Ông Lê Ngọc Thành, người dân Khu tái định cư Hòa Phú cho biết: “Ở đây không có chỗ đổ rác, rác vứt tùm lum, gây ô nhiễm môi trường, rồi xì ke ma túy ném kim tiêm tùm lum hết.”

Không chỉ bức xúc về việc thu gom và xử lý rác, nhiều hộ dân nơi đây còn quan tâm về việc bảo quản cơ sở hạ tầng trong khu vực chưa tốt. Hệ thống vỉa hè, trụ nước chữa cháy không người quản lý, nhiều ô trồng cây xanh trên vỉa hè đã được nhà nước đầu tư xây dựng nhưng vẫn để trống không người trồng cây xanh, còn những ô trước nhà dân thì được trồng một cách tự phát những loại cây không theo quy hoạch trông rất nhếch nhác.

Nhiều hộ dân ở đây còn phản ảnh: “Nhà nước xây mấy cái ô này nhà nước không trồng cây, ở đây người ta trồng cây cho mát, chứ nhà nước xây mấy cái ô này không trồng gì hết,  tui vô tụi tui trồng, chứ không có cái ô nào nhà nước trồng.”

“Cây xanh ở đây không ai quản lý, thì trước cửa nhà ai người ta trồng thôi bây giờ người quản lý không có. Về thiết bị chữa cháy ở đây sét hết, không ai chăm sóc.”

Được triển khai xây dựng từ năm 2005, Khu tái định cư Hòa Phú có tổng diện tích quy hoạch 35 ha, với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh để bố trí tái định cư cho khoảng 500 hộ dân bị  giải tỏa, di dời trong dự án xây dựng khu công nghiệp Hòa Phú và nhu cầu tái định cư tại chỗ cho người dân trong khu vực. Đến nay cùng với việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu A và khu C, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức phân lô nền, bố trí cho hàng trăm hộ dân trong vùng dự án và đã có trên 50 hộ dân vào khu B sinh sống. Song việc quản lý lỏng lẻo dẫn đến hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp nhanh và tình trạng mất vệ sinh trong khu vực đã ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Long: “Chúng ta không thể chấp nhận khu tái định cư như thế, vấn đề vệ sinh môi trường, rác thải không giải quyết được, cứ đổ ra không người thu gom, không ai có trách nhiệm, không may xảy ra dịch bệnh thì rất nguy hiểm. Cái này chúng ta cần quan tâm giải quyết sớm, rồi cây xanh, dân ở thì vấn đề môi trường là cuộc sống người dân, mà bây giờ chúng ta xây dựng vỉa hè rồi, có ô để trồng cây xanh nhưng mà kg có người có trách nhiệm để trồng, không giao cho ai trồng, cho nên xây dựng rất lâu gần một chục năm rồi mà những cái ô này còn để trống thì tôi thấy đó là điều bất cập.”

 Một trong những điều mà Đảng và Nhà nước quan tâm khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình là phải đảm bảo cho các hộ dân trong phạm vi giải tỏa – di dời vào các khu tái định cư có cuộc sống mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Vì vậy các ngành hữu quan ở địa phương cần sớm giải quyết các vấn đề bức xúc nêu trên để các hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư Hòa Phú an tâm lao động, sản xuất, ổn định và phát triển đời sống./.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *