Bên bờ hạnh phúc

 Mấy năm qua, mô hình nuôi rắn hổ hèo ở huyện An Phú, tỉnh An Giang, phát triển khá mạnh, nhiều hộ nông dân có tâm huyết với nghề đều đã thu hái được thành công.

Thời gia đình còn nghèo khó, hằng ngày còn phải chật vật với nỗi lo kiếm cơm ngày 2 bữa, nuôi 2 con ăn học, thì anh Võ Văn Đỡ, đã là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng . Điều đó cho thấy, dù hoàn cảnh có khó khăn, nhưng lúc nào anh Đỡ cũng có ý chí vượt qua. Chính tinh thần vượt khó của anh và gia đình khiến mọi người xung quanh cảm mến và tín nhiệm, anh làm Chi hội nông dân không phải vì có trình độ cao, càng không phải vì tiền lương, mà chỉ đơn giản là vì sự nhiệt tình vốn có. 

 

Cũng trong thời gian đó, vào năm 2006, anh Đỡ bắt đầu làm quen với mô hình nuôi rắn hổ hèo. Thực sự, cái tên đúng sách vở của loài rắn này là rắn Ráo Trâu, nhiều địa phương khác nhau có cách gọi cũng khác nhau như hổ hèo, hổ vện, long thừa hay ráo trâu,… Anh tìm hiểu, biết được đây là một trong những loài rắn có giá trị thương phẩm cao, nếu nuôi để bán thịt cũng lời nhiều lắm. Từ đó anh quyết tìm cách thoát nghèo bằng con rắn này.

Kinh nghiệm mà anh Đỡ chia sẻ, cũng chính là tất cả những gì anh đã từng trải qua trong gần 6 năm qua, từ khi đến với mô hình nuôi rắn này. Anh tâm sự, đây là loài động vật hoang dã, quá trình nuôi phải cho chúng sinh sản tăng đàn được thì mô hình mới đạt hiệu quả lâu dài. Lúc mới cho rắn sinh sản, và ấp nở trứng anh gặp không ít khó khăn, cũng thất bại vài lần mới có được bài học quý như bây giờ. Hiện nay, trong trại đang có gần 120 rắn bố mẹ, và vài chục rắn hậu bị, mỗi năm đều đặn bán ra được vài trăm rắn thương phẩm. Từ năm 2008 đến nay, năm nào gia đình anh cũng thu lãi gần 200 triệu đồng, cơ bản vượt qua nghèo khó. 

 

Hiện nay, tại huyện An Phú, tỉnh An Giang, có đến vài chục hộ theo đuổi mô hình nuôi rắn hổ hèo này, và đều đạt hiệu quả rất khá. Trong đó, anh Võ Văn Đỡ là một trong những hộ thành công điển hình trong việc nuôi rắn hổ hèo tại  địa phương. Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân mình, anh Đỡ hiện còn là tấm gương tiêu biểu trong việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên ổn định cuộc sống. Anh là một hạt nhân tiêu biểu trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *