Bên bờ hạnh phúc
Thủ tướng Mariano Rajoy đã công bố gói biện pháp thắt lưng buộc bụng lên tới 65 tỷ euro

Hôm qua (11/07), Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã công bố gói biện pháp thắt lưng buộc bụng lên tới 65 tỷ euro, tương đương 80 tỷ đôla Mỹ nhằm kéo hệ thống ngân hàng nước này ra khỏi bờ vực sụp đổ.

Ông Rajoy cho biết, gói biện pháp này bao gồm các kế hoạch cắt giảm chi tiêu và nhiều biện pháp khác nhằm giúp mang lại 65 tỷ euro từ nay đến cuối năm 2014 cho ngân sách quốc gia. Đáng chú ý nhất là việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT).

Theo đó, thuế VAT sẽ tăng thêm 3%, lên 21% đối với các sản phẩm, dịch vụ như quần áo, ô tô, thuốc lá, dịch vụ điện thoại; và tăng thêm 2% đối với phí giao thông công cộng, thực phẩm đã chế biến, dịch vụ nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, khu vực hành chính công cũng sẽ được cải tổ nhằm tiết kiệm 3,5 tỷ euro.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, các thợ mỏ Tây Ban Nha đã tỏ ra vô cùng giận dữ khi chính phủ cắt giảm khá nhiều trợ cấp trong ngành công nghiệp của họ. Hiện, hàng ngàn thợ mỏ và những người ủng hộ đang đổ về thủ đô Madrid để biểu tình. Dự kiến đoàn biểu tình sẽ tiến vào trung tâm thủ đô trong ngày hôm nay.

Minh Thái
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *