Bên bờ hạnh phúc

Mất cân bằng giới tính khi sinh là 1 trong những vấn đề đang được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm bởi việc thừa nam thiếu nữ không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề hôn nhân mà còn tăng tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em gái và dẫn đến nhiều vấn đề xã hội nhạy cảm khác. Là một trong những địa phương có tỷ lệ mất cân bằng giới tinh khi sinh cao, tỉnh Vĩnh Long đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tỷ lệ chênh lệch giữa nam và nữ.

 

 

Tỷ số giới tính khi sinh được xem là bình thường khi tỷ lệ bé trai trên 100 bé gái dao động từ 103 – 107. Tuy nhiên, tại Vĩnh Long từ năm 2007 đến nay, tỷ số này luôn dao động từ 112 – 116 bé trai/100 bé gái. Trong đó, năm 2011 là 112,2 bé trai /100 bé gái và 5 tháng đầu năm nay là 115 bé trai/100 bé gái. Cá biệt có một số địa phương tỷ lệ mất cân bằng giới tính rất đáng báo động như huyện Long Hồ, Tam Bình và Tp Vĩnh Long có năm lên trên 130 bé trai/100 bé gái.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục phó Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh Vĩnh Long: “Để kéo giải tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh hiện nay, Chi cục DS chúng tôi đã tham mưu cho UBT ra đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, thành lập ban quản lý và tiến hành các hoạt động trong đó tập trung nhất là tập huấn báo cáo viên và tuyên truyền viên tận cơ sở với trên 1.500 BCV và tuyên truyền viên. Tiếp tục thực hiện giải pháp tuyên truyền trên thông tin đại chúng và tiến hành điều tra xã hội học tìm hiểu nguyên nhân. Đặc biệt năm nay chúng tôi có hoạt động họp mặt trẻ em gái cuối năm THPT và cơ sở thông qua đó để mọi người thấy trẻ em gái nếu được chăm sóc tốt vẫn có thể học giỏi, thành đạt”.

Để từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh, tiến tới ổn định và cân bằng giới tính, hiện nay, cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số đang đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền; tăng cường cung cấp thông tin, truyền thông về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh cho những người cung cấp dịch vụ siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi, phòng khám phụ sản và người dân thông qua các buổi tuyên truyền nhóm nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về giới tính khi sinh; đồng thời hạn chế các hành vi không phù hợp với việc sinh đẻ theo quy luật tự nhiên.

Chị Phạm Kim Thủy, xã Phước Hậu – Long Hồ cho biết: “Qua buổi tuyên truyền về mất cân bằng giới tính ở địa phương giúp tôi hiểu được về mất cân bằng giới tính. Riêng bản thân tôi sẽ thực hiện và vận động chị em hiểu được về mất cân bằng giới tính là trai thừa gái thiếu/ sinh theo quy luật tự nhiên, không lựa chọn giới tính, dù trai hay gái chỉ 2 dừng lại”.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có trên 12.700 gia đình có con 1 bề là gái. Nhằm thay đổi tâm lý, quan niệm trọng nam khinh nữ, phải có con trai để nối dõi tông đường, các địa phương còn tập trung đi sâu tuyên truyền, vận động những gia đình có con 1 bề là gái và những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con thực hiện sinh đẻ theo quy luật tự nhiên và hậu quả của việc thừa nam thiếu nữ. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận của nhiều người.

Chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, xã Phước Hậu – Long Hồ: “Gia đình tôi có 2 đứa con là gái lúc đầu cũng có dự định sanh con trai, nhờ bên Phòng KHH và phụ nữ có tuyên truyền sanh con đông sẽ ảnh hưởng sau này như thế nào nên vơ chồng tôi quyết định sanh 2 đứa dừng lại. Bên nội ngoại 2 bên đều thống nhất sanh 2 đứa sẽ dừng lại không kiếm thêm con trai”.

Bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng trong việc can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, mọi người cũng cần thay đổi quan niệm trọng nam khinh nữ, không lựa chọn giới tính thai nhi, sinh con theo quy luật tự nhiên và chỉ có từ 1 đến 2 con để chăm sóc và nuôi dạy cho tốt.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *