Bên bờ hạnh phúc

Nhớ những ngày hè còn bé, cùng bạn bè lang thang rong ruổi tìm về với mẹ thiên nhiên. Nhớ những ngày hè còn bé, được theo ba mẹ về thăm ông bà nội ngoại ở làng quê…. Cuốn theo nhịp sống hiện đại, mùa hè hôm nay đã phần nào mất đi vẻ đẹp thuở xưa, đã bắt đầu thiếu vắng những nụ cuời hồn nhiên trong trẻo. Mùa hè đến với sự can thiệp của người lớn bằng cách đặt nặng việc học thêm ngày hè lên vai trẻ.

Sau 9 tháng học tập mệt nhọc, chắc hẳn cô cậu học trò nào cũng chờ đợi ngày hè để nghỉ ngơi. Dù Bộ giáo dục đã cấm dạy thêm ở cấp I nhưng tình trạng đó vẫn phổ biến.

Có thể nói mùa hè là thời điểm nhạy cảm nhất đối với phần lớn các bậc phụ huynh, vì loay hoay để tìm chỗ học hè cho con. Có cầu thì tất nhiên phải có cung, đó là quy luật bất biến, do vậy các lớp dạy thêm ra đời cũng là chuyện tất yếu không thể tránh khỏi và len lỏi xuống tận vùng quê.

 

Việc học hè của trẻ phụ thuộc vào quyết định của cha mẹ, Phụ huynh nào cũng yêu thương con và tạo mọi điều kiện  phát triển tốt nhất cho con. Tuy nhiên phải nhìn nhận rằng hai học kỳ ở trường các em đã phải gánh khá nhiều áp lực học tập vì thế mùa hè là thời điểm thích hợp để nghĩ ngơi. Trẻ cũng cần được thư giản, tự do phát triển bản thân, tham gia khám phá cuộc sống. Hãy cho trẻ những ngày hè thật thú vị và bổ ích bên gia đình và bạn bè.  

Học trước chương trình, năm học mới đa phần các em sẽ học tốt hơn. Thế nhưng liệu các em có còn hào hứng với bài giảng ở trường khi nó đã trở thành bài cũ, có đánh thức được tính sáng tạo của trẻ? có đánh giá chính xác khả năng tiếp thu, nguy hiểm hơn sẽ hình thành thói quen ỷ lại vì đã biết trước vấn đề. Điều đó dẫn đến hệ lụy là với thời gian học tập liên tục cả năm sẽ khiến trẻ căng thẳng, tạo tâm lý nặng nề, xem việc học là nghĩa vụ đánh mất sự say mê. Việc cho con học hè hay không tùy thuộc vào cách nhìn nhận của các bậc phụ huynh.

Mong sao gánh nặng sách vở sẽ không đè lên vai trẻ trong những ngày hè. Ở nông thôn không có điều kiện để tham gia lớp học khiếu thì hãy tạo điều kiện cho trẻ vui chơi lành mạnh với gia đình và bạn bè.  

Bên cạnh việc học văn hóa thì sự rèn luyện về kỹ năng và thể chất cũng là yếu tố quan trọng để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện. Mùa hè được xem là thời điểm vàng để tham gia những lớp năng khiếu. Điều này giúp các em rèn luyện sức khỏe, dẻo dai, dạn dĩ và tự tin hơn. Bởi lẽ bên cạnh kiến thức sách vở thì các em cũng cần có sức khỏe tốt và kỹ năng sống để hòa nhập.

 

Bơi lội không chỉ được xem là môn thể thao số một để phát triển chiều cao và sự dẻo dai mà nó còn thích hợp với địa hình sông nước. Khí trời ấm áp của mùa hè lý tưởng cho việc học bơi lội. Với những trẻ yêu thích hoạt động ngoài trời đây cũng là cơ hội để trẻ tập thể dục giữ gìn sức khỏe và rèn luyện tính nhẫn nại.

Thiếu nhi là độ tuổi khá nhạy cảm, giai đoạn này trẻ bắt đầu tiếp cận cuộc sống, tìm tòi khám phá mọi thứ và cũng là giai đoạn bộc lộ năng khiếu tiềm tàng. Hơn ai hết các bậc phụ huynh nên là người tìm hiểu, phát hiện và tạo điều kiện chăm bồi cho trẻ

Môn học giúp phát huy trí tưởng tượng của trẻ đó là vẽ mỹ thuật. Môn học này giúp trẻ phát huy sự khéo léo, trí tưởng tượng, độ tinh tế và phần nào thể hiện suy nghĩ và nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về con em mình.

Mùa hè là mùa để vui chơi, hơn nữa ở lứa tuổi này chưa thật sự cần thiết để bắt trẻ cả năm chỉ chăm chăm việc học văn hóa. Hãy chung tay tạo cho trẻ khoảng không gian thoải mái để trẻ thật sự có một mùa hè đúng nghĩa.

Bằng cách tham gia theo học những lớp nghệ thuật tạo khoảng không gian để em thư giãn, còn làm giàu thêm trí tuởng tượng, giúp các em biết quan tâm mọi người xung quanh, chia sẻ cảm xúc và cởi mở hơn với cuộc sống. Điều này sẽ tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách và trải nghiệm tuổi thơ cho các em khi trưởng thành.

Hơn ai hết phụ huynh là người trực tiếp tác động, định hướng giáo dục và tạo điều kiện để trẻ phát triển. Hãy để trẻ sống đúng với độ tuổi của mình. Hãy mang đến cho trẻ một mùa hè thú vị và bổ ích để mùa hè sẽ không trở thành học kỳ III với những môn học trước chương trình.

Ngọc Mến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *