Bên bờ hạnh phúc

 Uống thuốc giảm đau là thói quen mà hầu hết những người đang bị đau áp dụng để giảm những cơn đau nhức. Tuy nhiên sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm tự nhiên dưới đây không chỉ giúp giảm đau mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Gừng

Theo các chuyên gia, gừng là loại thực phẩm có tác dụng giảm đau, kháng viêm, chống buồn nôn và điều hòa lượng đường trong cơ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy, gừng có cùng đặc tính với các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), có tác dụng ngăn chặn quá trình tổng hợp những phân tử gây viêm có tên gọi prostaglandin trong cơ thể mà hầu như không gây tác dụng phụ.

 

 

Dầu ô liu

Trong dầu ô liu giàu hàm lượng chất chống ôxy hoá polyphenol. Chất này được công nhận có khả năng làm giảm cảm giác đau. Ngoài ra, hàm lượng phong phú chất béo không no trong dầu ô liu còn giúp tăng cường sức khoẻ cho xương, phòng ngừa các bệnh liên quan. 

Dâu tây

Dâu tây có màu sắc tự hiên và chứa một lượng vitamin C phong phú. Đây cũng chính là chất chống oxy hoá, giảm đau tự nhiên rất mạnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, vitamin C còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh viêm khớp và các biến chứng của căn bệnh này.

Rau xanh

Trong rau xanh chứa hàm lượng vitamin K phong phú, có tác dụng làm giảm đau và giúp duy trì sức khỏe xương khớp. Rau có lá càng xanh, hàm lượng vitamin K càng nhiều.

 

Chuối

Nếu bạn gặp những vấn đề liên quan đến dạ dày, chuối là một loại thực phẩm tốt. Việc ăn chuối có thể giảm cơn đau trong vòng 30 phút. Bạn được khuyên đưa một trái chuối mỗi ngày vào trong chế độ ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối cũng có thể tạo một lớp phủ lên trên mặt trong dạ dày, ngăn ngừa a xít dư thừa và làm giảm việc sản sinh a xít trong dạ dày.

Anh đào

Các chuyên gia Đại học Michigan (Mỹ) tin rằng ăn khoảng 20 quả anh đào chua (tart cherry) có thể giảm đau rất tốt. Những quả anh đào có các đặc tính chống ô xy hóa, có thể sánh được với vitamin E. Những chất anthocyanin được tìm thấy trong quả anh đào có thể ngăn chặn các enzyme cyclooxygenase-1 và 2, vốn là mục tiêu nhắm đến của các loại thuốc kháng viêm. Bệnh viêm khớp và gout có thể được kiểm soát bằng việc ăn quả anh đào mỗi ngày.

Món ăn từ sữa

Sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác tuy không có tác dụng giảm đau rõ rệt như các thực phẩm trên, nhưng 2 nguyên tố canxi và vitamin D có trong đó cũng có thể mang lại hiệu quả làm giảm các triệu chứng đau mãn tính.  

Nước uống từ nho

Rượu vang đỏ, nước ép nho…đều có hiệu quả giảm đau như aspirin. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên bạn không nên uống quá 1 ly rượu vang/ngày. Bởi các thức uống làm từ nho có chứa resveratrol, là nguyên tố không nên nạp quá nhiều vào cơ thể. Nguyên tố này có trong mọi thực phẩm liên quan đến nho. Do đó, bạn cũng không nên ăn nho và uống rượu vang hoặc nước ép nho trong cùng 1 ngày.

 Cá hồi

Hiệp hội Tim Hoa Kỳ khuyến khích mỗi tuần mọi người nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá có dầu như cá hồi. Và để tăng hiệu quả, tốt nhất là bạn nên chọn mua loại cá hồi sống trong tự nhiên nếu có thể, hoặc các loại cá hồi đóng hộp.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc chứa hàm lượng chất xơ phong phú, rất thích hợp làm thực phẩm giảm cân, nhưng vẫn cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp nguyên tố magiê phong phú. Nghiên cứu y học đã chứng minh, magiê có thể rút ngắn thời gian bị đau của các cơ quan trong cơ thể một cách hiệu quả.

Yến mạch, hạnh nhân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mức khoáng chất thấp trong cơ thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu và căng thẳng ở đầu. Yến mạch và hạnh nhân chứa nhiều magnesium. Trong khi đó, trà xanh chứa những chất chống ô xy hóa, hoạt động như thuốc kháng viêm khi xảy ra tình trạng viêm mạch máu – vốn là tác nhân gây đau nửa đầu. Bạn có thể uống một tách trà xanh khi bị đau.

Hiệp hội Tim Hoa Kỳ khuyến khích mỗi tuần mọi người nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá có dầu như cá hồi. Và để tăng hiệu quả, tốt nhất là bạn nên chọn mua loại cá hồi sống trong tự nhiên nếu có thể, hoặc các loại cá hồi đóng hộp.

 Theo Phạm Minh ( VnMedia )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *