Bên bờ hạnh phúc

 Sáng 5/7, kỳ họp lần thứ tư, HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa VIII tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Trong phiên họp sáng nay, đại biểu tập trung thảo luận về kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ và giải pháp phát triển KTXH những tháng cuối năm 2012. Ông Phạm Văn Lực, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp.  

Đa số đại biểu thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm. Đóng góp cho giải pháp thực hiện nghị quyết 6 tháng cuối năm, đại biểu đặt ra nhiều vấn đề như: Cần nhanh chóng triển khai thực hiện quy hoạch cụm công nghiệp ở các huyện; làm thế nào để người nông dân không rơi vào điệp khúc được mùa, rớt giá. Đặc biệt là vấn đề cơ cấu lại sản xuất, tạo đầu ra ổn định cho hàng hóa nông sản của nông dân. 

Ông Lê Quang Đạo-Tổ đại biểu đơn vị huyện Tam Bình cho rằng:   “Giá cả nông sản lúa, khoai, rồi đến dừa, rồi đến cá..vv…hàng nông sản của nông dân rất là bấp bênh, giá thấp nhưng mà tiêu thụ hỏng được, rất là khó. Báo các đồng chí thì như năm nay cái chỉ đạo thì chúng ta sản xuất lúa tới vụ 3, nhưng tới giờ này lúa vụ Đông Xuân chưa tiêu thụ hết tới thu hoạch vụ Hè Thu, tới vụ 3 nữa thì rất là khó khăn, cho nên tôi cũng đề nghị là chúng ta phải làm sao thực hiện tốt các giải pháp để rồi tháo gở cho doanh nghiệp, tháo gỡ cho nông dân, thúc đẩy kinh tế phát triển“ .  

 

Theo bà Vương Thị Thu Hương-Tổ đại biểu đơn vị huyện Tam Bình : “Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới cái mô hình tăng trưởng, chúng tôi rất muốn biết là để thực hiện cái giải pháp này, thì UBND tỉnh và đặc biệt là vai trò của các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể là ngành kế hoạch và đầu tư, cũng như là ngành tài chính sẽ tham mưu cho UBND tỉnh như thế nào trong thực hiện giải pháp là cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với việc đổi mới, tăng trưởng các mô hình kinh tế trên địa bàn tỉnh“.         

 Lĩnh vực văn hóa xã hội, y tế cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Các đại biểu thống nhất cao với tờ trình của UBND tỉnh về việc ban hành khung giá dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập. Thế nhưng đi kèm với vấn đề nâng giá, ngành y tế cần quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần thái độ phục vụ  của đội ngũ y bác sĩ.

Riêng tiến độ và chất lượng xây dựng trạm y tế xã, ông Nguyễn Thành Nghiệp-Tổ đại biểu đơn vị huyện Bình Tân nêu ý kiến :”Huyện Bình Tân tôi thấy tình hình tiến độ như trong báo cáo của Sở thì tôi thấy nó không chính xác, và thời gian khó khi nào mà hoàn thành được, tôi điền hình như  trạm y tế của xã Tân Quới thì báo các đồng chí hiện nay cái nền chưa xong mà làm sao tới thời điểm này mà xong được ? Và các trạm khác tôi thấy là hoàn thành khoảng chừng 70% thôi, nhưng mà chúng ta nghiệm thu sơ bộ mà nó còn sai sót chút đỉnh thì tôi thấy là về tiến độ là khó có thể hoàn thành được, đây là cái việc mà cử tri ở các xã rất là bức xúc”. 

Trong những năm qua chính sách an sinh xã hội được tỉnh ta đặc biệt quan tâm thực hiện tốt. Tuy nhiên, đại biểu HĐND tỉnh đề nghị cần có sự quan tâm hơn nữa, đặc biệt là đối tượng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp họ thoát nghèo bền vững.

Theo ông Phạm Văn Khanh-Tổ đại biểu đơn vị TPVL: ’’Đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người gặp sự cố, không may trong cuộc sống một cách kịp thời và thường xuyên, giúp đỡ cho họ có cuộc sống ổn định, căn cơ trong lâu dài chứ không chỉ ngay vào một thời điểm cụ thể. Đề nghị các đoàn thể, sâu sát gần gũi hơn với đối tượng thuộc đoàn thể của mình phụ trách để nắm sát tình hình và giúp đỡ kịp thời hơn”.   

Cũng tại phiên thảo luận sáng nay, vấn đề khắc phục tình trạng nước sinh hoạt kém chất lượng của các nhà máy nước tập trung ở các vùng nông thôn; xây dựng các đường tỉnh qua địa bàn huyện Vũng Liêm, Tam  Bình; xây dựng các tuyến đê bao kết hợp giao thông nông thôn; Việc huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới… cũng được nhiều đại biểu quan tâm nêu lên tại diễn đàn kỳ họp. Qua đó, góp phần cùng với tỉnh đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2012./.

Minh Trạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *