Bên bờ hạnh phúc

Năm nay do có nhiều sự điều chỉnh, thay đổi về cơ chế – chính sách trong công tác xây dựng cơ bản; việc phân bổ một số nguồn vốn do trung ương hỗ trợ cũng được thực hiện chậm đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai các công trình – dự án. Tuy vậy từ đầu năm đến nay với nhiều giải pháp tích cực trong quản lý và điều hành, tỉnh Vĩnh Long vẫn đảm bảo tiến độ triển khai thi công các công trình – dự án xây dựng cơ bản tại địa phương.

 

Là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh và của ngành giao thông vận tải trong năm 2012, đến nay công trình xây dựng đường Hưng Đạo Vương nối dài đã hoàn thành 70% khối lượng theo thiết kế đề ra với giá trị thực hiện gần 30 tỷ đồng. Trong đó đã cơ bản hoàn thành nền đường, hiện đơn vị thi công đang tập trung thi công phần vỉa hè và hệ thống thoát nước.

Năm nay từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, ngành giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long được phân bổ 229 tỷ đồng cho công tác xây dựng cơ bản. Trong đó, ngân sách tỉnh và trung ương đầu tư 182 tỷ đồng, nguồn vốn do Bộ GTVT ủy quyền 19 tỷ đồng và nguồn vốn vay ODA là 28 tỷ đồng. Ngành đã triển khai thi công xây lắp 10 công trình, trong đó có  6 công trình chuyển tiếp từ năm 2011 và 4 công trình khởi công mới. Đến nay ngành GTVT đã thực hiện đạt  60% khối lượng xây dựng cơ bản theo kế hoạch đề ra, với tổng giá trị đã thực hiện trên 130 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long: “Các công trình do sở làm chủ đầu tư đến nay tiến độ đều đạt và vượt so với tiến độ được duyệt, chỉ trừ một số công trình do vướng GPMB chưa bàn giao hết mặt bằng cho nhà thầu, nên phương án thi công của nhà thầu cũng gặp khó, có chậm như đường Hưng Đạo Vương nối dài, đường Bạch Đàn – giai đoạn II, còn lại các công trình đều đạt tiến độ.”

Mặc dù vẫn còn nhiều công trình – dự án gặp khó khăn trong quá trình triển khai thi công do ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng, nhưng 6 tháng đầu năm khối lượng thực hiện các công trình – dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long gần 1.039 tỷ đồng, đạt gần  61%  kế hoạch đề ra và tăng gần 27% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phan Kỳ Nam, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở  Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long cho biết: “XDCB của ngành GD trong 6 tháng đầu năm tiến độ còn chậm, về vốn đầu tư thì Sở KHĐT và UB ghi vốn sớm, nhưng thường đầu năm thì tiến độ chậm. Đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân đạt 20%, còn thấp. Nguyên nhân do các Phòng GD năm nay thiếu cán bộ phụ trách XDCB, thứ 2 là do vướng mặt bằng ở một số công trình, thứ 3 là một số công trình ở TPVL không gian thi công hẹp cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ. Trước những khó khăn đó, trong tháng 7 Sở GD sẽ khảo sát để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ để thực hiện kế hoạch giải ngân đạt yêu cầu.”

 Năm nay do có nhiều cơ chế – chính sách trong xây dựng cơ bản  được điều chỉnh và thay đổi đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải ngân nguồn vốn này tại địa phương. Tính đến nay, Kho bạc nhà nước Vĩnh Long cũng chỉ mới giải ngân nguồn vốn này được 563 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch vốn được bố trí.

Theo ông Nguyễn Kim Lưỡng, Phó Giám đốc KBNN Vĩnh Long: “Thứ nhất do GPMB chậm dẫn đến công trình triển khai thi công không đạt kế hoạch, thứ hai là do năm nay có Chỉ thị của TTg đối với các hợp đồng xây lắp, tư vấn, quản lý dự án hoặc giám sát được tạm ứng tối đa 30% kế hoạch bố trí vốn cho dự án đó cho nên dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp. Thứ ba là hiện nay có một số chủ đầu tư trong ký hợp đồng thì chỉ đăng ký thanh toán cho đơn vị thụ hưởng và đơn vị thi công chỉ có 85% hoặc 95% cho nên tỷ lệ giải ngân thấp.”

Theo kế hoạch, năm nay từ nhiều nguồn vốn khác nhau tỉnh Vĩnh Long đầu tư trên 1.815 tỷ đồng cho công tác xây dựng cơ bản nhưng do có nhiều nguồn vốn trung ương hỗ trợ phân bổ chậm đã làm ảnh hưởng đến việc phân khai nguồn vốn và triển khai thi công các công trình tại địa phương.

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Năm 2012 vốn địa phương thì được phân bổ ngay từ đầu năm, các nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách TW, vốn TPCP, vốn chương trình mục tiêu QG phân bổ có chậm hơn so với mọi năm nên việc triển khai cũng chậm hơn. Sở KH&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh để làm sao sử dụng hết nguồn vốn được phân bổ cũng như phát huy hiệu quả đầu tư.”

 Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và giải ngân hết nguồn vốn xây dựng cơ bản đã được phân bổ hàng năm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh nhằm phát huy hiệu quả đầu tư thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tạo điều kiện nâng cao đời sống nhân dân. Muốn thực hiện tốt công tác này, ngoài sự nỗ lực của chủ đầu tư thì năng lực của các đơn vị thi công và sự tích cực chung tay đóng góp của người dân trong vùng dự án có vai trò rất lớn đề hoàn thành các mục tiêu đã đề ra./.

 Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *