Bên bờ hạnh phúc

Tại kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh Vĩnh Long khoá 8 diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/7, một trong những vấn đề được cử tri quan tâm đó là việc HĐND tỉnh thảo luận thông qua tờ trình về việc ban hành khung giá dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh theo thông tư 04 của liên Bộ Y tế và Tài chính.

 

Từ nhiều năm nay, khung giá viện phí đã lạc hậu rất nhiều so với sự phát triển kinh tế xã hội. Hiện tại, công một lần khám bệnh tại trạm y tế vẫn là 1.000 đồng, bệnh viện đa khoa huyện là 2.000 đồng và BVĐK tỉnh là 3.000 đồng. Riêng giá giường bệnh cho tuyến tỉnh chỉ từ 8.000 – 10.000 đồng/ ngày bao gồm tiền điện, nước sinh hoạt, xử lý rác thải. Đây là quy định được áp dụng từ năm 1995 nên khiến các cơ sở khám chữa bệnh gặp không ít khó khăn.

Theo Bs Bùi Thị Lưu, Trưởng Trạm y tế Phường 4, Tp Vĩnh Long: “Giá viện phí này ra đời rất lâu rồi không phù hợp với y tế cơ sở vì thực tế công khám có 1.000 đồng mình phải khám, đi lãnh thuốc bảo hiểm mua dụng cụ để dựng, in ấn giấy chi phí không đủ cho 1 ca khám, giá này rất bất cập./ Theo khung giá viện phí mới được tham khảo rất phù hợp vì công khám là 5000 đ như vậy đủ cho mình khám và 1 số xét nghiệm cận lâm sàng dùng cho tuyến cơ sở qua tham khảo thấy rất phù hợp cần thông qua để trạm y tế hoạt động tốt hơn”.

Bs Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng KHTH BVĐK Vĩnh Long cho biết: “BVĐK chúng tôi rất mong được hội đồng thông qua 284 dịch vụ này, mục đích để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho người dân vì trong thời gian vừa qua dù rằng giá còn thấp chúng tôi cũng nỗ lực phấn đấu nhưng nếu giá được thông qua 284 dịch vụ chúng tôi sẽ được sử dụng lại 15% kinh phí trong vấn đề đầu tư lại cơ sở phòng khám, khu nội trú. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là càng ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Theo tờ trình của UBND tỉnh về việc ban hành khung giá dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh, có 284 dịch vụ kỹ thuật y tế đang triển khai thực hiện được điều chỉnh tăng từ 2 đến gần 10 lần so với giá hiện hành. Theo đó, có 3 khung giá được điều chỉnh tăng gồm khung giá công khám và kiểm tra sức khỏe, khung giá một ngày giường bệnh và khung giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, với mức tăng từ 80 – 85% so với khung giá trần được quy định tại thông tư 04.

Theo Ds Mai Thanh Hùng, Phó GĐ Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long: “Cơ sở để xây dựng dịch vụ viện phí mới chúng tôi xác định được đây là giá dịch vụ viện phí, ngày xưa là 1 phần viện phí để làm giảm gánh nặng của nhà nước, thứ 2 là xây dựng dựa trên hướng dẫn của bộ y tế, thứ 3 căn cứ BHYT tình hình thu ngân sách BHYT địa phương. Mức tăng viện phí đợt này có những cái tăng 8, 9 lần thường những dịch vụ tăng cao là dịch vụ theo yêu cầu còn những dịch phụ phổ thông lấy mức tăng trên 100% cái cũ. Nói chung mức giá này đối với người không có thẻ BHYT rất nặng, còn người có thẻ BH vẫn bình thường quỹ BH sẽ chi trả trong giá viện phí mới cũng có tính toán nếu 2 người nằm 1 giường thì thu 50%, còn 3 người 1 giường thì chỉ thu 30% cộng lại chỉ 90%”. 

Với mức giá viện phí được quy định cách đây nhiều năm, thì việc ban hành giá viện phí mới là cần thiết, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Tuy nhiên vấn đề được cử tri quan tâm đó là tăng viện phí nhưng đồng thời ngành y tế cũng cần tăng chất lượng phục vụ trong hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.

Ông Phạm Văn Tâm, Phường 4, Tp Vĩnh Long cho rằng:“Tôi thấy cái tăng viện phí hiện nay theo thông tư nhà nước thì đó là phù hợp với giá thành hiện tại/ trong quá trình tăng giá vậy đề nghị phía phục vụ cho người dân là ngành y tế nên phục vụ tốt hơn thì người ta mới đồng tình việc tăng giá đó, vì đồng tiền người ta bỏ ra phải được hưởng xứng đáng”.

Bà Bùi Thị Bạch Phượng, Phường 4, Tp Vĩnh Long kiến nghị:“Mức tăng viện phí này so ra cũng được nhưng tôi cũng đề nghị HĐND mặc dù tăng nhưng phải theo mức độ đời sống địa phương/ thật ra mà nói nếu chưa tham gia BHYT thì mức thu viện phí này rất cao/ do đó, yêu cầu nhất của chúng tôi nếu nhà nước tăng giá viện phí như thế này thì khâu khám chữa bệnh phục vụ nâng cao, chăm sóc sức khỏe người dân chu đáo hơn và có kết quả hiệu quả hơn”.

Trong phiên họp ngày 5/7 các đại biểu sẽ thảo luận và biểu quyết  thông qua tờ trình về việc ban hành khung giá dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *