Bên bờ hạnh phúc

Nước Pháp là một trong những quốc gia Châu Âu có lịch sử lâu đời nhất về sản xuất rượu nho. Rượu vang Pháp nổi tiếng khắp thế giới với tên tuổi của các loại rượu tuyệt hảo, xuất xứ từ các vùng sản xuất rượu lâu đời như Bordeaux, Burgundy, Alsace, Provence hay Thung lũng sông Rhône. Mỗi loại rượu được sản xuất tùy theo đặc điểm khí hậu của từng vùng, theo từng chủng loại nho, từng công thức chế biến, lưu trữ rượu riêng biệt và trong đó có cả sự nâng niu, chăm chút của những người sản xuất rượu. Chính những yếu tố đó tạo nên sự khác biệt nổi bật của các loại rượu Pháp.

Lịch sử Rượu Vang Pháp

Rượu vang Pháp bắt nguồn từ miền Nam nước Pháp vào thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên, thời Hy Lạp đóng chiếm. Nghề trồng nho bắt đầu phát triển ở thành phố Marseille – thuộc địa của người Hy Lạp. Đế Chế La Mã đã cho phép những vùng ở phía Nam nước Pháp sản xuất rượu.

Thánh Martin of Tours (316 – 397) đã tham gia tích cực truyền bá đạo Cơ Đốc Giáo và nghề trồng nho. Trong suốt thời Trung Cổ loạn lạc, những thầy tu đã có công giữ gìn các ruộng nho và kỹ thuật làm rượu. Các tu viện có sự bảo hộ cao, nguồn lực lao động dồi dào để sản xuất rượu vang cho những dịp lễ và nhờ nó tăng thêm thu nhập đáng kể. Trong thời kỳ đó, những ruộng nho lớn thường thuộc về các nhà thờ thiên chúa giáo và rượu của họ luôn được coi là rượu cao cấp. Sau này, giới quý tộc mở rộng thêm diện tích trồng nho. Tuy nhiên, cuộc cách mạng Pháp đã lãnh đạo phong trào tịch thu bớt ruộng đất của nhà thờ, giới quý tộc chia cho nhân dân. Chính vì lý do này, sản lượng nho cũng tăng lên.

Mặc dù thời đó, Bordeaux đã xuất khẩu rượu nhưng mãi đến năm 1850, hầu hết rượu của Pháp vẫn chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa. Do sự phát triển của ngành đường sắt và đường bộ, chi phí vận chuyển giảm nhờ đó mà lượng rượu xuất khẩu cũng tăng lên đáng kể.

Phân loại Rượu Vang Pháp

Rượu Vang đỏ

Là rượu được làm từ nhiều giống nho đỏ (hoặc đen) khác nhau. Hầu hết ai cũng biết điều đó nhưng không mấy ai biết rằng, nước ép từ thịt nho là nước hoa quả không màu. Màu của rượu phụ thuộc vào màu của vỏ nho và thời gian vỏ nho tiếp xúc với nước ép nho.

Ngâm vỏ nho trong nước ép nho không chỉ để lấy màu mà còn để vỏ nho chiết xuất ra chất tannin. Tannin là chất làm cho rượu đỏ phong phú hương vị hơn rượu trắng.

Rượu đỏ trẻ thường chứa nhiều tannin. Theo thời gian tannin giảm bớt và hòa quyện hài hòa với các thành phần khác của rượu. Và đó cũng chính là lý do tại sao rượu đỏ thường để ủ lâu hơn rượu trắng.

Rượu Vang trắng

Hầu hết rượu trắng đều được làm từ các giống nho trắng khác nhau. Màu của rượu trắng không hoàn toàn là màu trắng mà còn có màu vàng, vàng rơm, v.v.. vì màu sắc của rượu trắng phụ thuộc vào màu của vỏ nho. Một số loại rượu trắng được làm từ nho đỏ.

Bạn có thể đặt ly ruợu trước tấm phông trắng để thấy rõ màu rượu đậm hay nhạt, hoặc cầm ly rượu nghiêng nhẹ, cho một ít rượu tràn lên thành ly. Màu rượu càng đậm có nghĩa rượu càng ngon, càng đậm đà. Đừng ngại ngùng khi đặt mũi vào sát miệng ly để ngửu mùi. Tuy nhiên, hãy chọn không gian trong lành, không khói thuốc, mùi nước hoa quá nồng hay mùi thức ăn ngào ngạt để việc cảm nhận mùi. Rượu vang ngon là mùi trái cây thơm mát.

Ngửi mùi rượu vang là bước chuẩn bị cho việc nếm rượu. Khi nếm, bạn hãy nhấp từng ngụm nhỏ, giữ một ngụm nhỏ trong miệng, rồi dùng lưỡi đưa qua đưa lại. Phần ngọt của rượu sẽ được phát hiện nhờ đầu lưỡi, phần chua được phát hiện cạnh lưỡi, phần đắng được phát hiện bởi phần cuống lưỡi. Cảm giác đầu tiên khi uống bao giờ cũng là ngọt, sau đó là chua và sau cùng là đắng.

Champagne

Chữ Champagne còn mang ý nghĩa vui vẻ, hạnh phúc, phấn khởi. Được tạo ra từ loại nho đặc biệt (Chardonnay 24% và Pinot Noir 76%) tại các vùng trồng nho nổi tiếng của nước Pháp thuộc miền Champagne như bình nguyên Montagne de Reims Epernay nằm về phía đông bắc Paris. Riêng các thùng gỗ đựng rượu nho có một hệ thống nắp đặc biệt, mở ra đóng vào phù hợp với thời gian đủ cho khí CO2 thoát ra mà không cho các loại khí khác xâm nhập. Khi nho lên men, người ta trộn thêm đường, sau đó đóng nút chai, đặt ngược đầu và ủ vào hầm kín, từ 5 đến 6 năm mới đem ra thị trường tiêu thụ.

Rượu Champagne gồm 3 loại chính: Brut là rượu chua, thường dùng khai vị; Demi-sec thì hơi chua, dùng khai vị hoặc dùng suốt bữa ăn, uống ban ngày và Champagne ngọt dùng uống kèm lúc ăn tráng miệng hoặc uống sau bữa ăn.

Dùng Champagne ở nhiệt độ từ 7 – 10 °C là thích hợp nhất. Do vậy, các chai rượu khi đưa ra uống thường được ngâm trong xô đá hoặc để ngăn mát tủ lạnh trong vài giờ đồng hồ.

Rượu Cognac

Rươu Cognac là loại rượu mạnh được sản xuất tại vùng Cognac, Pháp. Loại rượu này được chưng cất từ rượu vang làm bằng nho trắng. Sau khi cất, rượu được trữ trong tônô sồi ít nhất hai năm hoặc lâu hơn, để rượu được trộn lẫn với chất nhựa sồi trong thùng, làm nên đặc trưng của Cognac, nếu thấy đủ “già” thì chuyển sang những thùng rượu cũ (mà chất tanin, tinh dầu, trong gỗ đã mất hết) hoặc thùng lớn bằng thuỷ tinh hay thép đặc biệt không rỉ, để rượu giữ nguyên chất lượng không đổi nữa.

Rượu Remy Martin Coeur de Cognac

Đây là loại rượu mạnh 40 độ, vì vậy bạn không nên ngửi rượu quá lâu, điều này có thể gây tê liệt khứu giác của bạn.

Bạn nên nhấp một hoặc hai giọt rượu rồi để trên lưỡi và giữ chúng ở đó. Rượu Cognac ngon sẽ lan tỏa ra khắp miệng của bạn từ một giọt nhỏ. Bằng cách này bạn sẽ tránh được độ gắt của cồn mà vẫn cảm nhận được toàn bộ hương vị của rượu.

Các loại ly uống rượu

Nhiều người cho rằng, ly dùng chứa thức uống cần gì quan tâm tên, phân loại nó làm gì, miễn sao thức uống ngon thì thôi. Tuy nhiên, hình dáng của ly cũng ảnh hưởng rất nhiều tới độ ngon của thức uống bên trong nó. Lựa chọn đúng loại ly phù hợp với mỗi thức uống không chỉ chứng tỏ sự am hiểu, sành điệu của chủ nhân mà còn giúp thưởng thức được đầy đủ hương vị của thức uống.

Ly uống rượu Champagne thích hợp nhất là loại ly hình hoa tuy líp dài, vì loại ly này đủ rộng để các bọt khí tự do nhảy múa và màu sắc, hương vị cũng như độ trong của rượu dễ dàng được thưởng thức hơn.

Còn các loại cognac lại dùng loại ly có kiểu dáng sang trọng với kết cấu miệng ly nhỏ có tác dụng giữ mùi rượu ít bay. Ly này dùng để uống khan, tuyệt đối không được sử dụng đá vì dễ vỡ. Cognac nên dùng theo nhiệt độ thường hoặc tốt hơn là làm ấm ly. Cách uống trong loại ly này cũng hơi cầu kỳ: uống từ từ từng ngụm nhỏ, "ngửi" là một động tác không thể thiếu khi uống brandy. Vì brandy có mùi thơm rất dễ chịu, nên khi uống người ta hay lắc nhẹ ly để ngửi mùi bay ra rồi mới uống.

Còn rượu vang thì có phần cầu kì hơn vì có rượu vang đỏ và trắng. Rượu vang đỏ thì dùng ly hình quả trứng, miệng ly hơi khum có dung tích khoảng 250 ml. Chỉ rót rượu khoảng 1/3 ly để khi chạm cốc, rượu không bị sánh ra ngoài. Miệng ly khum còn giúp giữ được hương vị của rượu khi nhấm nháp từng ngụm nhỏ.

Đối với rượu vang trắng lại dùng ly nhỏ hơn, khoảng180 – 200 ml và tối đa cũng chỉ rót rượu đến lưng ly. 

Theo phuotchauau

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *