Bên bờ hạnh phúc

 Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã An Phước, huyện Mang Thít phát triển khá mạnh. Tuy không phải là xã điểm nhưng sự nỗ lực chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương nơi đây đã góp phần làm đổi thay đáng kể bộ mặt nông thôn, đời sống kinh tế xã hội của người dân từng bước được nâng lên.

Đê bao thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn ở ấp Phước Thủy, xã An Phước, huyện Mang Thít có tổng chiều dài 2,3 km được xây dựng theo qui cách chân 5m, mặt 2m với tổng kinh phí đầu tư hơn 418 triệu đồng. Điều đáng biểu dương là để có được mặt bằng thi công công trình này người dân ở đây đã tự nguyện hiến hơn 7,2 công đất vườn cùng hoa màu với tổng trị giá 500 triệu đồng.

 

Bà Đặng Kim Vân, xã An Phước cho biết: “Trước khi công trình này thực hiện thì chính quyền xã có họp dân vận động làm công trình thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn. Gia đình tôi lúc đầu thấy đất bỏ ra cũng tiếc nhưng mà thấy lợi ích chung, cũng có bản thân gia đình mình rồi cho bà con xóm riềng ở đây, do đó gia đình tôi cũng đồng ý hiến 1.700m2 để làm công trình thủy lợi kết hợp GTNT trị giá 170 triệu đồng.”

Nhờ thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở cộng với việc người dân tích cực tham gia hiến đất nên công tác xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở xã An Phước gặp nhiều thuận lợi. Tính từ năm 2010 đến nay, xã đã triển khai thi công 12 km đường nhựa và hơn 16 km đê bao thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 24,8 tỷ đồng. Riêng người dân ở địa phương tham gia hiến hơn 11 ha ruộng, vườn cùng hoa màu với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng.

Đi đôi với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thời gian qua xã An Phước cũng tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, qua đó góp phần giúp địa phương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Nhờ đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ vốn giúp người dân phát triển kinh tế nên đến nay xã An Phước đã sớm hoàn thành 2 tiêu chí rất khó đạt đó là tiêu chí hộ nghèo và cơ cấu lao động. Hiện tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp của xã chỉ còn 31,36% và tỷ lệ hộ nghèo còn 5,7%. Theo kết quả tự đánh giá của BCĐ Xây dựng nông thôn mới xã An Phước, đến nay xã đã hoàn thành được 6/19 tiêu chí nông thôn mới gồm qui hoạch, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục và y tế.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND xã An Phước – Mang Thít: “ Để hoàn thành sớm nhất 13 tiêu chí còn lại, BCĐ xã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, trong đó lấy lực lượng cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để thực hiện. Thứ 2 nữa là vận động nhân dân đóng góp ngày công, của đặc biệt là hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Thứ 3 là tiếp tục rà soát lại trong 13 tiêu chí, xem tiêu chi nào cận chuẩn sẽ triển khai thực hiện tiêu chí đó nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.”

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo tích cực của Đảng bộ, chính quyền xã An Phước, việc phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân sẽ thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương sớm đạt các tiêu chí theo quy định, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, qua đó cũng góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn trong tỉnh ngày càng đổi mới, phát triển./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *