Bên bờ hạnh phúc

Loạt trận bán kết đã khép lại, mùa EURO cũng sắp kết thúc. Thời điểm này người hâm mộ bóng đá cũng đã thấm mệt bởi những đêm gần như thức trắng theo dõi các trận cầu. Làm thế nào để phục hồi sức khỏe? Những khuyến cáo trong bài viết này giúp người hâm mộ luôn khỏe, tỉnh táo…

Ăn thế nào?

Ăn là một phần không thể thiếu của bạn khi phải thức suốt đêm. Thức ăn giàu vitamin và canxi sẽ là lựa chọn tốt cho bạn khi thao thức cùng Euro 2012. Cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể là một công việc cần thiết hằng ngày chứ không chỉ quan tâm đến khi cơ thể đã bị thiếu hụt. Vitamin và khoáng chất tham gia vào quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể, tăng sức đề kháng giúp cơ thể phòng chống bệnh tật. Đặc biệt, nhóm vitamin C, E, PP giúp tăng hệ miễn dịch, tái tạo và điều chỉnh sắc tố da, rối loạn thị lực ở mắt. Nhóm vitamin B6, B12, E kết hợp khoáng chất Zn, Cu và các vitamin khác giúp tái tạo máu, chống suy nhược thần kinh và chống lão hóa xương.

Tuy nhiên, ăn đêm thường đi ngược cơ chế đồng hóa, dị hóa bình thường của cơ thể, do đó bạn nên chọn loại thức ăn nhẹ vừa dễ hấp thu vừa đảm bảo nạp đủ năng lượng,  các món như: cháo, phở, bún, súp, chè đậu hoặc sữa, nước hoa quả,… giúp bạn hồi phục sức khỏe.

Uống gì?

Nước ép trái cây, đặc biệt nước ép cà chua là kho nguyên liệu giàu vitamin C

 

 

Với chuyện uống, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cần phải uống hợp lý. Uống đúng, sẽ bồi bổ năng lượng khi phải thức đêm quá nhiều dẫn đến mất nước và cạn kiệt những khoáng chất, vi lượng trong cơ thể như kali, canxi, iot, sắt, vitamin. Điều này có thể làm cơ thể dễ buồn ngủ, độ tập trung kém, mệt mỏi. Vì vậy, bạn phải uống ít nhất 1/2 lít nước (có thể nước khoáng, trái cây, trà xanh…) trong một trận bóng đá.
 
Dĩ nhiên nếu dùng loại nước bổ sung vi lượng, khoáng chất, vitamin thì sẽ tốt hơn uống nước suối hoặc nước lọc. Như vậy, bạn có thể dùng các loại nước ép trái cây, sữa đậu nành, nước tăng lực, trà xanh, trà thảo mộc. Theo kinh nghiệm của nhiều người, nước uống tăng lực hoặc các thức uống có chứa vitamin (đặc biệt là vitamin C) sẽ giúp bạn bồi bổ sức khỏe và tỉnh táo hơn.
 
Cũng là loại thức uống để chống lại cơn buồn ngủ, nhưng trà có thể là giải pháp tốt hơn cho bạn. Trong trà có caffeine, giúp cho đầu óc tỉnh táo, chống buồn ngủ. Đặc biệt, trong trà xanh có lượng vitamin C khá phong phú sẽ rất tốt cho sức khỏe.
 
Hơn nữa, màn hình T.V phát ra các tia bức xạ, nếu ta ngồi gần xem chăm chú trong thời gian dài thì có thể ảnh hưởng đến chức năng tạo máu của cơ thể. Trong lá chè có chất chống bức xạ, có thể giảm nguy cơ này. Người bình thường chỉ cần mỗi ngày uống vài cốc trà xanh thì có thể loại trừ được ảnh hưởng của tia bức xạ ở T.V đối với cơ thể.
 

 

Lời khuyên phục hồi sức khỏe

Để phục hồi sức khỏe cuối Euro, bạn cần ăn đủ ba bữa, trong đó bữa sáng là bữa ăn chính. Khi thức khuya xem bóng đá, sáng hôm sau nhiều người có thói quen nhịn đói đi làm. Điều này làm cơ thể rất mệt mỏi, bữa ăn sáng sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

Ngoài các bữa ăn chính cũng nên ăn thêm những bữa phụ bằng các loại nước sinh tố rau quả. Làm sao bảo đảm tối thiểu một ngày một người ăn đủ 300gam rau quả tươi. Buổi tối không nên ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ, bột, đường vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu… Hằng ngày phải uống đủ 1,5 – 2 lít nước.

 

 Theo BS.Trần Thục Anh (SK & ĐS )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *