Bên bờ hạnh phúc

 Môi trường là một trong 19 tiêu chí cần đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu của tiêu chí này là bảo vệ môi trường, sinh thái, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường ở những vùng nông thôn.

Theo thống kê sơ bộ của Bạn chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Long thì đến thời điểm hiện tại chưa có địa phương nào đạt được tiêu chí thứ 17 này. Điều đó cho thấy còn có khá nhiều trở ngại để các xã có thể hoàn thành tiêu chí về môi trường theo lộ trình đệ ra. Thực trạng ở xã Thành Đông, huyện Bình Tân sẽ cho chúng ta thấy rõ những khó khăn mà các địa phương đang gặp phải trong thực hiện tiêu chí về môi trường.

 

Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc gia là tiêu chí đầu tiên trong bộ tiêu chí về môi trường. Để đạt được tiêu chí này, xã phải có hơn 90% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có hơn 50% sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia từ các trạm cấp nước tập trung.

Với số hộ được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh lên đến trên 96% thì xã Thành Đông đã đạt được chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy vậy, số hộ dân được sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung hiện vẫn còn rất thấp, chỉ đạt khoảng 20%. Trên địa bàn xã tuy có 02 nhà máy nước, một ở tuyến dân cư vượt lũ, và một của tư nhân. Nhưng do có công suất thấp nên không đáp ứng nhu cầu của nhân dân. 

Tỷ lệ chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định cũng là một nội dung quan trọng trong bộ tiêu chí về môi trường. Để thực hiện nội dung này, hàng năm Thành Đông đều có tổ chức phát động phong trào xanh, sạch, đẹp theo tinh thần của chỉ thị 01. Định kỳ tổ chức tổng vệ sinh cơ quan, trường học và các khu dân cư hàng quý. Tuy vậy, nếu xét trên tổng thể thì tiêu chí này vẫn chưa đạt yêu cầu.

Một mặt là do hệ thống giao thông trên địa bàn xã chưa phát triển, các phương tiện thu gom rác thảy chỉ thu được ở các trục đường lớn. Còn lại đa số các hộ dân, kể cả khu dân cư vượt lũ cũng phải tự xử lý theo thói quen. 

Mặt khác, do mức phí thu gom rác được quy định đang thấp hơn thực tế phát sinh nên việc hợp đồng thu gom rác thảy cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là trên đoạn đường từ quốc lộ 54 vào trung tâm xã với chiều dài  2,6km. Dù trên đoạn đường này có tuyến dân cư và chợ xã Thành Đông nhưng các phương tiện vẫn chưa thu gom rác theo quy định, vì không đủ kinh phí. Thực trạng này đã phần nào ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, cũng như điều kiện sinh hoạt của người dân nơi đây.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng quá trình triển khai thực hiện tiêu chí môi trường ở Thành Đông cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Do các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã đều hoạt động với quy mô nhỏ lẻ, nên ít ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời xã đã vận động các cơ sở này thực hiện cam kết tuân thủ tốt các quy định về đảm bảo vệ sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Trên địa bàn xã đã xây dựng được một khu dân cư ở ấp Thành An thực hiện tốt mô hình “khu dân cư hài hòa, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”.

 

Đặc biệt là qua các đợt tuyên truyền, vận động đã tạo ra được hiệu ứng tích cực trong một bộ phận dân cư. Nhiều hộ dân đã có ý thức cao trong việc kết hợp giữa phát triển sản xuất với bảo vệ môi trường. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong thời gian tới.

Trong tiêu chí về môi trường có nhiều nội dung cần thực hiện. Giải quyết vấn đề môi trường là một quá trình lâu dài, là công việc thường xuyên. Với những khó khăn hiện tại, thiết nghĩ ngành chức năng cần nhanh chóng đưa ra những biện pháp thiết thực để giúp xã Thành Đông, cũng như các địa phương khác đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các tiêu chí về môi trường của xã nông thôn mới ./.

Trung Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *