Bên bờ hạnh phúc

Chợ nông thôn là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để đạt được tiêu chí này đòi hỏi địa phương phải có mặt bằng và nguồn vốn đầu tư khá lớn. Trước tình hình ngân sách còn hạn hẹp, một số địa phương trong tỉnh Vĩnh Long đã tranh thủ huy động nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp theo quyết định 800 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện tiêu chí này.

 

Gần đây, người dân ở xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn rất phấn khởi vì được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Cửu Long đầu tư xây dựng khu chợ mới khang trang. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 8,6 tỷ đồng, gồm nhà lồng bách hóa, chợ nông sản cùng đầy đủ các hạng mục công trình thiết yếu theo đúng qui định của Bộ Xây dựng. Đây là công trình thứ 2 sau chợ Hòa Bình được công ty đầu tư khai thác kinh doanh chợ ở vùng nông thôn.

Chợ Hựu Thành hiện có hơn 300 tiểu thương kinh doanh ổn định, hàng ngày thu hút trên 100 nông dân đến tiêu thụ hàng tự sản, tự tiêu. Nhờ cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đạt chuẩn nên việc kinh doanh mua bán ở đây cũng rất thuận lợi.

Khu chợ Song Phú, huyện Tam Bình là một trong những công trình chợ nông thôn lớn nhất của tỉnh Vĩnh Long hiện nay. Chợ gồm 3 nhà lồng: bách hóa, dịch vụ ăn uống và nông sản cùng đầy đủ các hạng mục công trình thiết yếu theo qui định. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình hơn 18 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Song Phú đầu tư xây dựng và khai thác.

Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh, trao đổi hàng hóa, chợ Song Phú còn góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 400 lao động đồng thời giúp địa phương thực hiện tốt một số tiêu chí nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Song Phú – Tam Bình: “Tiêu chí 7 về chợ xã không có khả năng thực hiện, từ đó kêu gọi đầu tư được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Song Phú đầu tư bước đầu xây dựng năm 2010, đến năm 2011 đưa vào hoạt động. Từ chỗ hoạt động đó giúp cho xã mở rộng thương mại dịch vụ và chuyển đổi cơ cấu lao động. Thứ 2 nữa là giúp cho xã phát triển kinh tế, xã hội, thứ 3 nữa là tạo nguồn lực để động viên các nguồn lực ở ngoài tập trung vào để xây dựng. Cuối cùng tạo điều kiện cho xã đạt tiêu chí về chợ.”

Chợ xã được xây dựng khang trang như vậy không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mua bán, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển mà còn góp phần tạo vẻ mỹ quan, văn minh cho địa bàn vùng nông thôn và đặc biệt là giúp cho địa phương đạt tiêu chí về chợ trong xây dựng nông thôn mới. Song không phải địa phương nào cũng thực hiện được tiêu chí này. 

Theo BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long, trong số 22 xã điểm của tỉnh hiện chỉ có 6 xã đạt tiêu chí chợ nông thôn, số còn lại chưa đạt chuẩn là do một số chợ xây dựng trước đây đã xuống cấp, hoặc chợ xây mới nhưng còn thiếu các công trình phụ như nhà xe, nhà vệ sinh công cộng, chưa thành lập ban quản lý chợ và qui chế phối hợp với các ngành trong việc quản lý chợ,…

Trước tình hình nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn, việc huy động nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp để xây dựng chợ nông thôn được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giúp các địa phương đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu lao động và đặc biệt là sớm hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *