Bên bờ hạnh phúc
Những người da đỏ thuộc bộ tộc Surui sử dụng Internet và hệ thống định vị GPS để giám sát và bảo vệ rừng

Vùng rừng nhiệt đới Amazone ở Brazil là một trong những nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi tình trạng chặt phá rừng bừa bãi. Nhằm ngăn chặn hành động tàn phá thiên nhiên này, những người da đỏ sống tại đây đã bắt đầu biết sử dụng internet để bảo vệ các khu rừng của họ.

Những người da đỏ thuộc bộ tộc Surui đang làm công việc giám sát và bảo vệ rừng. Công cụ làm việc của họ là những chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet và hệ thống định vị toàn cầu GPS. Theo đó, họ có thể nhìn thấy tình trạng của các khu rừng.

Đối với người Surui, rừng là thứ quí giá nhất trong cuộc đời họ. Vì vậy, họ luôn dạy con cháu từ thế hệ này qua thế hệ khác có ý thức bảo vệ rừng. Theo bộ tộc Surui, kể từ năm 1969 đến nay, gần phân nửa diện tích rừng của tổ tiên họ đã bị đốn phá và lấn chiếm.

Để ngăn chặn tình trạng này, người Surui đã quyết định sử dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến để bảo vệ rừng. Họ sử dụng chương trình Google Earth trên internet để phân định ranh giới giữa các khu rừng, cũng như dùng điện thoại thông minh như một công cụ để giám sát. Nhờ đó, trong những năm gần đây, các khu rừng do tổ tiên họ để lại đã được gìn giữ cẩn thận.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *