Bên bờ hạnh phúc

Hiện nay, tình hình dịch heo tai xanh đang diễn biến phức tạp, số lượng heo chết càng càng gia tăng làm ảnh hưởng đến kinh tế người chăn nuôi. Bên cạnh đó, sau khi heo mắc bệnh chết, người chăn nuôi vứt thẳng xác heo xuống sông, gây ô nhiễm môi trường.

Một con heo bệnh bị vứt xuống sông và trôi dạt vào bờ

Đa số bà con khi phát hiện xác heo bệnh trôi dạt là dùng cây đẩy ra khỏi bến sông nhà mình. Heo chết lâu ngày gây ra mùi hôi rất khó chịu. Một số người chăn nuôi do thiếu ý thức, sau khi heo nhiễm bệnh chết, họ cho vào bao rồi vứt xuống sông.

Hiện nay, phần lớn hộ dân ở khu vực nông thôn vẫn còn thói quen sử dụng nguồn nước tự nhiên ở sông, rạch để dùng trong sinh hoạt. Chính vì vậy, việc làm thiếu ý thức này không chỉ làm cho mầm bệnh phát tán, lây lan nhanh, mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khoẻ của cộng đồng.

Hiện nay, dịch heo tai xanh đang diễn biến hết sức phức tạp. Người chăn nuôi cần nâng cao ý thức để cùng với các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, việc phối hợp tốt với chính quyền địa phương và ngành chuyên môn để thực hiện các biện phòng ngừa, xử lý ổ dịch đúng theo quy định của ngành Thú y là hết sức quan trọng.

Phước Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *