Bên bờ hạnh phúc

Nhà ở là nhu cầu thiết yếu đối với đời sống con người nên thời gian qua tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm đến việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Tuy vậy hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều nhà tạm bợ, nhà ở chưa đạt chuẩn Bộ Xây dựng. Để đạt được tiêu chí nông thôn mới về nhà ở, hiện các địa phương đang tập trung chỉ đạo huy động mọi nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà đồng thời vận động người dân tự vươn lên để cùng thực hiện tốt tiêu chí này.

 

 Gia đình chị Nguyễn Thị Út ở xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn, rất phấn khởi vì được nhà nước hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang như thế này. Xét hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, không ruộng vườn, chỉ sống nhờ nghề làm mướn nên địa phương đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, chương trình Chuyến xe nhân ái của Đài PT-TH Vĩnh Long còn hỗ trợ thêm cho gia đình 15 triệu đồng, nhờ vậy căn nhà được khang trang hơn.

Thực hiện nghị quyết 26 của Ban Chấp hành TW Đảng và Chương trình hành động số 23 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từ năm 2009 đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai xây dựng được hơn 5.500 căn nhà cho hộ nghèo theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, giúp cho nhiều hộ nghèo được an cư để chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít hộ dân phải sống trong các căn nhà tạm bợ do gia đình quá nghèo, không có điều kiện cất mới hay sửa chữa.

Theo  Đ/c Phạm Minh Lý, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình – Trà ôn: “Trong năm 2012, được hỗ trợ của trên duyệt chương trình 167 được 30 căn, chương trình Chuyến xe nhân ái THVL hỗ trợ 10 căn, còn lại 76 căn kế hoạch năm 2012, Đảng ủy, UB tiếp tục chỉ đạo cùng các ngành để vận động các hội cũng như bà con cố gắng lao động sản xuất để tiết kiệm để xây dựng nhà tương đối để an cư lạc nghiệp.”

Theo kết quả khảo sát 22 xã điểm của BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long và các huyện, hiện trong toàn tỉnhchỉ có 4/22 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư, các xã còn lại chưa đạt là do trên địa bàn vẫn còn nhiều nhà tạm, nhà dột nát và tỷ lệ hộ có nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng còn dưới 70%.

Nhằm giúp các xã thực hiện đạt tiêu chí về nhà ở, năm 2012, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục hỗ trợ xây dựng thêm 307 căn nhà cho hộ nghèo theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, BCĐ Xây dựng nông thôn mới các địa phương còn đề ra nhiều giải pháp nhằm tạo thêm việc làm, giúp hộ nghèo tăng thêm thu nhập để từng bước tích lũy xây dựng nhà ở ổn định, đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa – Bình Minh cho biết:“Hiện xã Mỹ Hòa còn một số nhà tạm bợ chưa đạt tiêu chí nhà ở, Đảng ủy, UB có hướng vận động các mạnh thường quân, các nguồn vốn 167, tạo việc làm cho nông dân tham gia vào các khu công nghiệp, tham gia các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, rồi vận động nhân dân tự vươn lên từ nguồn vườn bưởi 5 roi để tạo ra nhiều thu nhập để phát triển nhà ở cho đàng hoàng đạt tiêu chí nông thôn mới.”

Nhà ở là tiêu chí rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Do vậy bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và các nhà hảo tâm, việc vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chuyển đổi ngành nghề nhằm tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập là giải pháp mang tính chủ động, tích cực và  hữu hiệu giúp người dân thoát nghèo bền vững, qua đó cũng giúp các địa phương từng bước thực hiện tốt tiêu chí về nhà ở./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *