Bên bờ hạnh phúc

Với số điểm 58.5, em Hồ Thanh Bằng và Nguyễn Ngọc Thùy, học sinh lớp 12 chuyên Anh văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm – TP Vĩnh Long đã trở thành đồng thủ khoa của tỉnh Vĩnh Long trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012. Không chỉ học cùng trường, hai bạn trẻ này còn có nhiều điểm chung là: cùng học chuyên Anh văn, cùng từ quê lên thành phố trọ học và cùng năng động, học giỏi.

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Thùy là khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt tròn tinh anh và nụ cười tươi sáng. Sinh ra và lớn lên ở xã Tân An Luông huyện Vũng Liêm, nhưng với mong muốn có điều kiện học tập tốt hơn, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, Thùy được gia đình động viên thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Vĩnh Long.

 

Buổi đầu trường mới, bạn mới, môi trường sống mới, Thùy không khỏi ngỡ ngàng, nhưng với sự năng động và tinh thần hiếu học, Thùy đã nhanh chóng hòa nhập với hoàn cảnh mới, phấn đấu học tập và trở thành một trong những học trò xuất sắc của trường trong suốt 3 năm học cấp 3. Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, điểm số của các môn thi mà Thùy đạt được thật sự ấn tượng và đáng nể: Văn 9, Địa 9.5, Sử 10, Toán 10, Hóa 10 và Anh văn 10. Ngọc Thùy cho biết: “Những môn xã hội thì em lắng nghe thầy cô giảng bài, mình cần phải nuôi dưỡng một niềm yêu thích, lên lớp mình không hiểu một sự kiện nào đó thì nhờ thầy cô chỉ dẫn sâu thêm, ở nhà thì mình đầu tư nhiều cho những môn thi đại học. Mình phải phân chia thời gian học tập, vui chơi sao cho hợp lý và mình không cảm thấy mệt. Học trong trạng thái vui vẻ để hiệu quả học tập của mình có thể đạt tốt nhất”

Bên trong vóc người mảnh khảnh, đôi kính cận dày cộm này là một nghị lực phi thường. Ngày Hồ Thanh Bằng trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng là ngày người em kế của Bằng phải từ giã mái trường, nhường quyền được đi học cho anh trai mình để ở nhà phụ cha mẹ lo cho cuộc mưu sinh. Niềm vui thi đậu không trọn vẹn nhưng chính trong hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình, Bằng tự nhủ phải nỗ lực vươn lên, khắc phục mọi khó khăn và cả sự mặc cảm, phấn đấu học tốt để không phụ lòng cha mẹ và em gái. Kết quả mà Bằng đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 với 5 điểm 10 và 8.5 điểm cho môn Ngữ văn ở 6 môn thi là một minh chứng thuyết phục cho sự nỗ lực của cậu học trò giỏi. 

 

Bằng tâm sự: “Em không được thông minh cho lắm, em tự nhủ với bản thân là phải siêng năng, mình tự đặt cho mình mục tiêu để phấn đấu rồi phải sắp sếp thời gian để học cho hiệu quả. Mình phải siêng năng vì siêng năng có thể bù lại một phần thông minh, hơn nữa mình phải có phương pháp học tập đàng hoàng, có thời gian học tập hợp lý, vừa học vừa kết hợp với giải trí và học phải có phương pháp, có trọng tâm”

Cùng học chung trường, chung môn chuyên và dù hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng hai thủ khoa này đều có chung một nét đẹp. Đó là tinh thần cầu tiến, hiếu học, năng động, sáng tạo và luôn cố gắng không ngừng. Với Nguyễn Ngọc Thùy, tuy được gia đình quan tâm, tạo điều kiện, nhưng em không ỷ lại mà luôn có ý thức tự học tự rèn, quan tâm giúp đỡ bạn bè và luôn nghiêm khắc với bản thân dù trọ học xa nhà. 12 năm qua em vẫn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Còn với  Hồ Thanh Bằng, hoàn cảnh hết sức khó khăn, cha mẹ làm thuê chạy bữa ăn hằng ngày, không đủ khả năng lo cho 3 anh em đi học, bản thân Bằng bữa đói bữa no. Từ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang qua Vĩnh Long trọ học với nhiều vất vả nhưng em vẫn không nản lòng. Suốt 12 năm đèn sách, em luôn là học sinh giỏi và là học sinh dẫn đầu toàn Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm trong năm học vừa qua.

Thầy Huỳnh Thanh Sơn, Giáo viên chủ nhiệm của Thanh Bằng nhận xét:“Trong lớp em là HS ngoan, rất năng nỗ trong các phong trào Đoàn, em là HS học rất giỏi, học đều các môn và đặc biệt năm lớp 11 em đạt HSG quốc gia môn Địa giải ba và năm lớp 12 em đứng đầu lớp hầu như các tháng và kết quả cuối năm trung bình chung em được 9.6”

Cô Bùi Thị Xuân Hoa, Giáo viên chủ nhiệm của Ngọc Thùy cho biết: “Dạy nhiều năm ở trường chuyên, cũng có nhiều em đỗ thủ khoa nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc nhất tôi dành cho Thùy là 1 em HS học giỏi, chăm chỉ và đặc biệt rất năng động và thông minh, sáng tạo”

Cô thủ khoa xinh xắn, thông minh Nguyễn Ngọc Thùy ước mơ trở thành một nhà báo giỏi, đem tài trí và sức trẻ của mình phục vụ quê hương, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Còn Hồ Thanh Bằng ước mơ trở thành một dược sĩ giỏi để góp sức chăm sóc sức khỏe người dân. 3 năm cùng học, cùng vui chơi dưới một mái trường, hai thủ khoa “miệt vườn” này đã để lại những ấn tượng sâu sắc và tình cảm tốt đẹp trong lòng thầy cô, bạn bè về những học trò ưu tú xuất thân từ vùng nông thôn nghèo. Xin chúc cho hai bạn trẻ Ngọc Thùy và Thanh Bằng đạt được những ước mơ mà các bạn hằng mơ ước./.

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *