Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa

Một nhóm các nhà thần kinh học làm việc tại trường Đại học Northwestern ở thành phố Chicago, Mỹ vừa tạo một bước đột phá trong lĩnh vực nghiên cứu về chứng bại liệt. Đó là việc phục hồi khả năng vận động cơ bắp của một con khỉ bị liệt.

Mục đích của cuộc nghiên cứu là tìm ra phương pháp giúp người bị liệt do tổn thương tủy sống điều khiển được chân và tay của họ. Để mô phỏng việc bị tổn thương tủy sống, các nhà khoa học làm tê liệt cánh tay của con khỉ bằng thuốc gây mê. Điều này khiến nó không thể đưa được quả bóng vào miệng ống. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học bật công tắc của một thiết bị kết nối giữa các điện cực trong não của con khỉ với máy tính và các điện cực trong cơ bắp ở cánh tay của con khỉ thì nó làm được.

Cuộc thí nghiệm cho thấy, việc kết nối ý nghĩ với cơ bắp được thực hiện nhờ một máy tính và các điện cực nhỏ mà không cần thông qua tủy sống.

Nhóm nghiên cứu cho biết, có một con chip 4mm2 chứa 100 điện cực nhỏ như sợi tóc được ghép trong não của con khỉ. Các điện cực phát hiện xung lực từ các tế bào thần kinh và truyền dữ liệu đến một bộ khuếch đại đặt trên đầu của con khỉ. Dữ liệu khuếch đại sau đó được gửi đến một máy tính và hiển thị dưới dạng biểu đồ sóng trên màn hình.

So sánh các tín hiệu sóng khi con khỉ nhặt quả bóng trong lúc chưa được tiêm và đã được tiêm thuốc gây mê, các nhà khoa học nhận biết tín hiệu thần kinh nào truyền từ não quyết định sự vận động của cơ bắp. Nhóm nghiên cứu hy vọng, dựa vào các dữ liệu phân tích sâu hơn nữa, họ sẽ sớm tìm ra cách để giúp những người bị liệt do tổn thương tủy sống có thể phục hồi chức năng vận động ở tay và chân.

Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *