Bên bờ hạnh phúc

Tại cuộc họp bàn giải pháp tiêu thụ lúa, gạo hè thu 2012 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/6, sau khi tham khảo ý kiến từ các địa phương, ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết sẽ đề xuất Chính phủ tiếp tục mua tạm trữ lúa gạo trong vụ hè thu sắp tới.

 

Theo ông Ngọc, trong dự thảo gửi Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ đề xuất mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo của vụ hè thu. Doanh nghiệp mua tạm trữ sẽ được hỗ trợ lãi suất trong vòng ba tháng, dự kiến từ cuối tháng 7 đến hết tháng 9/2012.

Do thị trường xuất khẩu trầm lắng, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết sẽ không chủ động thu mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu như trước đây. Theo VFA, vụ đông xuân vừa qua, nhiều doanh nghiệp mua tạm trữ gặp khó khăn do lượng hàng tồn kho còn nhiều. Tuy nhiên trong vụ hè thu tới, nếu Chính phủ yêu cầu mua tạm trữ để giữ giá lúa gạo, VFA sẽ tuân thủ.

Về vấn đề này, ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng có 2 phương án hỗ trợ mua tạm trữ là hỗ trợ doanh nghiệp hoặc hỗ trợ thẳng cho nông dân. Tuy nhiên, qua phân tích thì tạm trữ lúa, gạo trong dân không khả thi vì nông dân không có kho, lúa sản xuất ra thường được mang tới lò sấy, sau đó bán cho thương lái hoặc nông dân bán thẳng lúa tươi từ ruộng, vì vậy giải pháp tốt nhất lúc này là giao cho doanh nghiệp mua tạm trữ.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA cho biết, tính đến ngày 20/6, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,7 triệu tấn gạo với giá trị 1,33 tỷ USD, giảm 20% về số lượng và 23% giá trị so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay khó khăn do có sự cạnh tranh khốc liệt từ Ấn Độ, Pakistan, Myanmar…/.

Theo TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *