Bên bờ hạnh phúc

Tưởng như CH Czech đã có thể buộc Bồ Đào Nha phải kết thúc 90 phút với tỷ số hòa 0-0 thỉ một lần nữa Ronaldo lại xuất hiện và giải cứu đội bóng bán đảo Iberia.

Không nằm ngoài dự đoán, sau khi có hai bàn thắng giải tỏa tâm lý trước Hà Lan, Ronaldo đã trở lại đúng với phong độ của mình. Trong trận đấu đêm qua, siêu sao 27 tuổi chính là người đe dọa trực tiếp tới khung thành của Petr Cech với hai lần đưa bóng chạm cột dọc bên cạnh pha làm bàn quyết định chiến thắng cho Bồ Đào Nha.

Đội tuyển thuộc báo đảo Iberia là những người làm chủ hoàn toàn trận đấu với CH Czech. Mặc dù vậy, Bồ Đào Nha không có nhiều tình huống đáng chú ý trong hiệp một ngoài pha dứt điểm trúng cột dọc của Ronaldo ở những giây cuối cùng. Phải tới hiệp hai, họ mới bùng nổ với hàng loạt các pha hãm thành mà chỉ có may mắn và tài năng của thủ môn Cech mới giúp CH Czech không bị thủng lưới ở những phút đầu tiên sau giờ nghỉ giải lao. Tuy nhiên điều gì đến cũng phải đến khi Ronaldo tỏa sáng với pha băng vào đánh đầu tung lưới CH Czech ở phút thứ 78 (xem clip). Bàn thắng duy nhất của trận đấu mang lại suất vào bán kết cho người Bồ và phá tan giấc mơ lặp lại thành tích ở Euro 1996 của thầy trò Michal Bilek.

Pha ghi bàn thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của Ronaldo

Trước khi bước vào kỳ Euro năm nay, Ronaldo vẫn phải chịu tiếng là “cầu thủ nhỏ trong những trận đấu lớn” khi về chơi ở đội tuyển quốc gia. Phong độ đối lập ở màu áo câu lạc bộ và màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha khiến rất nhiều người không hài lòng với ngôi sao này. Ý kiến đó càng được tăng lên sau hai trận đấu đầu tiên tại vòng bảng mà Ronaldo chơi quá nhạt nhòa, thậm chí là kém một cách khó hiểu. Nhưng đội trưởng Bồ Đào Nha đã đứng lên chứng tỏ bản thân mình với cú đúp trong trận đấu sinh tử với Hà Lan và bây giờ là pha lập công quyết định ở tứ kết đêm qua. Không còn ai có thể chê trách phong độ của Ronaldo khi anh gần như là cầu thủ duy nhất trên hàng công Bồ Đào Nha ghi bàn và đều là những bàn thắng vô giá. Chỉ buồn cho CH Czech bởi họ đã không may khi phải đối mặt với một Ronaldo “siêu hạng” vào lúc này mà thôi.

Bước vào trận tứ kết đầu tiên, CH Czech phải đón nhận một tin không vui khi đội trưởng Rosicky vẫn chưa kịp bình phục để có mặt trong đội hình ra sân. HLV Michal Bilek miễn cưỡng thay thế anh bằng tiền vệ Darida. Trong khi đó Bồ Đào Nha tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình với mũi nhọn Ronaldo trên hàng công.

Mặc dù thiếu vắng nhân tố Rosicky ở tuyến giữa nhưng CH Czech mới là đội nhập cuộc tốt hơn. Đội bóng đông Âu sở hữu nhiều bóng và phối hợp khá nhịp nhàng trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là Bồ Đào Nha. Bên phía đội bóng của HLV Paulo Bento, họ thường sử dụng những đường chuyền dài cho các cầu thủ chạy cánh là Ronaldo và Nani bứt tốc trước khi áp sát vòng cấm. Mặc dù vậy, trong khoảng 20 phút đầu tiên, cả hai không có một cơ hội nào thực sự nguy hiểm về phía khung thành của nhau.

Bắt đầu ở nửa sau hiệp một, Bồ Đào Nha mới có được những tình huống tấn công nguy hiểm đầu tiên với nhân vật chính là Ronaldo. Phút 25, tiền vệ này nhận đường chọc khe thuận lợi của đồng đội băng xuống đối mặt với Petr Cech nhưng đáng tiếc trọng tài Howard Webb đã thổi phạt lỗi việt vị. Tiếp tục đến phút 33, từ đường câu bổng vào vòng cấm của Pepe, Ronaldo ngả người móc bóng đẹp mắt nhưng pha dứt điểm của anh lại đi chệch cột dọc. Sau đó ít phút, Ronaldo có cơ hội từ một quả đá phạt trực tiếp cách khung thành CH Czech khoảng 30m, cú sút của anh đưa bóng đi lạng và không gây nguy hiểm cho Petr Cech.

Thế nhưng cơ hội nguy hiểm nhất mà Ronaldo có được lại đến ở những giây cuối cùng hiệp một. Đón đường chuyền dài chuẩn xác của Coentrao từ khoảng cách gần 50m, Ronaldo xoay người sút bóng ở góc hẹp đánh bại thủ thành Cech nhưng cột dọc lại từ chối bàn thắng của anh. Hai đội bước vào giờ nghỉ giữa hiệp với tỷ số hòa 0-0 nhưng pha sút bóng trúng cột của Ronaldo báo hiệu một hiệp hai khó khăn với CH Czech.

Điều đó đã được chứng minh ngay sau khi hiệp hai bắt đầu. Tiền đạo vào thay người, Hugo Almeida đánh đầu vọt xà trong tư thế rất thoải mái từ đường tạt bóng của Meireles. Sau đó ít phút, Ronaldo một lần nữa khiến các cổ động viên CH Czech thót tim khi tiếp tục đưa bóng trúng cột dọc từ pha sút phạt trực tiếp sở trường. Từ cự ly 30m, bóng đi chúi vào góc phải, vượt qua tầm với của thủ môn Cech nhưng lại chạm mép ngoài cột dọc đi hết đường biên ngang.

Petr Cech giúp CH Czech đứng vững ở đầu hiệp hai

Liên tục trong khoảng 15 phút đầu hiệp hai, Bồ Đào Nha khiến CH Czech phải vất vả chống đỡ những đợt tấn công liên tục của mình. Trong đó đáng kể nhất là tình huống dứt điểm của Nani ở phút thứ 58 và pha đánh đầu tung lưới CH Czech trong tư thế việt vị của Hugo Almeida. Ngoài yếu tố may mắn, việc Czech không bị thủng lưới cho tới lúc này có công rất lớn của Petr Cech. Thủ thành 30 tuổi chứng tỏ trình độ của một người gác đền hàng đầu thế giới khi cứu thua bằng những đầu ngón tay sau cú sút cực tốt của Moutinho ở phút thứ 64.

Dồn lên tấn công với hàng loạt cơ hội nhưng không thể ghi bàn thắng, Bồ Đào Nha chủ động chơi chậm và thận trọng hơn. Chính nhờ điều này mà CH Czech bắt đầu có được những tình huống đáng chú ý từ các pha đi bóng tốc độ của Jiracek và Pilar. Tuy nhiên hai cầu thủ này tỏ ra quá đơn độc trên hàng công của CH Czech và không thể tạo được nguy hiểm về phía khung thành Bồ Đào Nha.

Trong thế trận mà CH Czech chủ động chơi phòng ngự số đông, nhiều người đã nghĩ trận đấu sẽ phải bước vào hiệp phụ thì Ronaldo đã tỏa sáng đúng lúc để đưa người Bồ vào bán kết. Phút 78, Moutinho bứt tốc bên cánh phải trước khi tạt bóng vào vòng cấm để Ronaldo vượt mặt một hậu vệ CH Czech đánh đầu đập đất tung lưới Petr Cech. Một bàn thắng tuyệt vời đúng với những gì mà Ronaldo thể hiện trong suốt cả trận đấu này: mạnh mẽ và tốc độ. Pha lập công này cũng đưa Ronaldo vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Euro 2012 với 3 bàn thắng, ngang bằng Mario Gomez của tuyển Đức.

CH Czech bị loại nhưng vào đến tứ kết cũng là một thành công với đội bóng này

Bị thủng lưới vào những phút cuối khiến ý đồ chơi phòng ngự để kéo trận đấu về hiệp phụ và loạt luân lưu của CH Czech bị phá sản. Tinh thần của thầy trò Bilek hoàn toàn đi xuống và những phút cuối trận đấu suýt chút nữa họ phải chịu bàn thua thứ hai bởi cú sút của Veloso ở phút 89. Dù nỗ lực ở những tình huống cố định cuối cùng nhưng CH Czech đành phải chấp nhận thất bại 0-1 trước Bồ Đào Nha và dừng cuộc chơi ở tứ kết. Dù sao đây cũng có thể coi là một thành công của đội bóng đông Âu này bởi với lực lượng không được đánh giá cao, khó có thể hy vọng CH Czech làm nên điều gì quá bất ngờ ở giải đấu năm nay.

Còn về phía Bồ Đào Nha, đội bóng của Paulo Bento đã cho thấy sự cải thiện phong độ qua từng trận đấu. Bàn thắng vào những phút cuối của Ronaldo cho thấy Bồ Đào Nha bây giờ đã đủ bản lĩnh để vượt qua sức ép ở những thời khắc then chốt, yếu tố vô cùng quan trọng của một đội bóng lớn. Đi vào bán kết một cách thuyết phục, Bồ Đào Nha thực sự là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro năm nay, đặc biệt khi đội trưởng Ronaldo của họ đang đạt phong độ đỉnh cao và sẵn sàng xuyên thủng hàng phòng ngự của bất cứ đối thủ nào.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *