Bên bờ hạnh phúc
Mối là những kiến trúc sư vĩ đại trong thế giới côn trùng khi chúng có thể xây những ổ mối khổng lồ cao gần chục mét

Một nhóm các kỹ sư làm việc tại Viện Công nghệ Wyss thuộc trường Đại học Harvard, Mỹ đang nghiên cứu một loại robot đặc biệt phục vụ cho hoạt động xây dựng. Đó là một thế hệ robot mới được tạo ra dựa trên khả năng xây dựng tài tình của loài mối.

Trong khi mối được cho là một trong những loài côn trùng gây hại lớn đối với các công trình kiến trúc, đặc biệt là các công trình bằng gỗ, thì Justin Werfel – nhà nghiên cứu làm việc tại trường Đại học Harvard – cho rằng, loài mối có ý nghĩa quan trọng giúp giới khoa học chế tạo được những con robot phục vụ hoạt động xây dựng hiệu quả.

“Theo tôi, mối là kiến trúc sư vĩ đại trên Trái Đất. Chúng là những con côn trùng có kích cỡ chỉ vài millimét nhưng khả năng xây dựng của chúng là rất lớn. Trên thế giới, có những ổ mối khổng lồ cao đến gần chục mét.”

Ấn tượng trước khả năng xây dựng của loài mối, Werfel và đồng nghiệp của mình là Kirstin Petersen đã đi hầu như khắp miền Nam châu Phi để nghiên cứu cách thức hàng triệu con côn trùng nhỏ bé này xây tổ. Họ nhận ra rằng, loài mối tiến hành hoạt động xây dựng một cách độc lập nhưng tuân theo một quy luật chung. Theo đó, chúng tạo nên những cái tổ lớn gấp hàng chục ngàn lần kích cỡ của chúng. 

Petersen và Werfel không phải là các nhà sinh vật học mà là kỹ sư. Họ nghiên cứu kỹ thuật xây dựng của loài mối nhằm phát triển một thế hệ robot phục vụ xây dựng. Hiện, nhóm của Werfel đã cho ra đời một số con robot thuộc dạng này. Werfel hy vọng một ngày nào đó “robot mối” sẽ giúp con người tạo ra các công trình xây dựng đồ sộ, lớn gấp nhiều lần hiện nay.

Trước mắt, nhóm nghiên cứu của Werfel đang phát triển một chương trình trên máy tính giúp điểu khiển cùng lúc một nhóm gồm rất nhiều robot để xây dựng hoàn tất các cấu trúc phức tạp.

Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *