Bên bờ hạnh phúc

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nông dân phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở tỉnh Vĩnh Long phát triển mạnh, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện tốt một số tiêu chí nông thôn mới.

Xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh) là một trong những địa phương làm tốt công tác vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi. Để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh) đã triển khai thi công tuyến đường liên ấp thông thoáng như thế này. Công trình có chiều dài gần 6 km được xây dựng theo qui cách chân 12m, mặt nhựa 5,5m với tổng kinh phí nhà nước đầu tư hơn 15 tỷ đồng.

 

Điều đáng nói là con đường mới này được phóng tuyến ngay giữa vùng chuyên canh bưởi 5 roi của xã. Vậy mà nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết người dân ở đây đã tự nguyện hiến gần 5 ha đất vườn bưởi cùng vật kiến trúc với tổng trị giá khoảng 16 tỷ đồng mà không yêu cầu hỗ trợ bồi hoàn.

Ông Nguyễn Văn Trí, xã Mỹ Hòa – Bình Minh cho biết: “Khi xã triển khai con lộ này làm giao thông nông thôn mới, tôi là đảng viên nên mình phải làm gương cho bà con. Đất tui ở bên bểnh tôi hiến 600m2, giá trị đất khoảng 300 triệu. Khi hiến mình cũng phấn khởi thôi, hiến đất để làm đường cho bà con chở bưởi, trái cây này kia. Lúc trước mình chưa hiến thì nói chung bà con không đồng tình lắm nhưng khi tôi hiến rồi, thấy mình mất đất nhiều quá, bà con thấy vậy theo mình để hiến.”

Không riêng gì đường giao thông mà nhiều công trình thủy lợi gần đây khi triển khai thi công cũng được người dân Mỹ Hòa hưởng ứng tích cực. Điển hình như công trình đê bao Cồn Sừng này, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công tuyến đê dài hơn 3.800m kết hợp với giao thông nông thôn, người dân ở đây đã hiến hơn 23 công đất vườn cùng hoa màu trên đất với tổng trị giá hơn 3,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Ba, xã Mỹ Hòa – Bình Minh kể: “Xã triển khai làm đê bao nhân dân ở đây phấn khởi. Riêng bản thân tôi hiến 300 m2 đất để làm đê bao cho vững chắc.”

Từ đầu năm đến nay, xã Mỹ Hòa đã triển khai thi công 3 công trình giao thông, thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn có tổng chiều dài hơn 11 km, với tổng nguồn vốn nhà nước đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Điều đáng biểu dương là khi triển khai thi công 3 công trình này, người dân địa phương đã hiến hơn 8 ha đất vườn bưởi với tổng trị giá hơn 21 tỷ đồng. Đây là kết quả của việc chỉ đạo thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, qua đó phát huy tốt vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Trương Văn Lợt, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa – Bình Minh: “Sau khi có chủ trương đầu tư, xã thành lập Ban vận động và tổ chức triển khai trong nội bộ, cán bộ đảng viên quán triệt chủ trương, sau đó thành lập các đoàn xuống họp dân, lấy ý kiến của nhân dân. Qua vận động, đa số bà con đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt trong quá trình vận động, mình cũng tuyên truyền về lợi ích của việc mở đường, làm thủy lợi. Về phương pháp, sau khi quán triệt thì cán bộ, đảng viên làm trước sau đó mới tiếp tục nhân dân.”

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn với nhiều nội dung, bao trùm các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn. Do vậy, để thực hiện tốt chương trình này cần phải huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia.

Chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy tốt vai trò chủ thể của nông dân trong hiến đất xây dựng nông thôn mới của xã Mỹ Hòa sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn các tiêu chí nông thôn mới, qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *