Bên bờ hạnh phúc

Những năm gần đây, phong trào kinh tế tập thể ở xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ phát triển khá mạnh đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất công, nông nghiệp đồng thời giúp người dân nâng cao thu nhập.  Đây cũng là một trong những xã dẫn đầu tỉnh Vĩnh Long về thực hiện tiêu chí nông thôn mới về hình thức tổ chức sản xuất.

 

Từ ngày tham gia HTX Thủy sản Lộc Hòa đến nay, anh Nguyễn Trung Nghĩa không còn phải lo lắng mỗi khi đến kỳ thu hoạch cá giống bởi đầu ra luôn ổn định. Đã vậy, bà con tham gia HTX còn được tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi và cung ứng thức ăn thủy sản với giá ưu đãi, nhờ vậy lợi nhuận cũng được nâng lên. Anh cho biết: “ HTX đưa thức ăn lấy tại gốc từ công ty đem về phân phát cho nhà ao, từ chỗ đó nhà ao khỏi lo đồng vốn cộng với giá bán sát giá với công ty. Đầu ra của mình được HTX bao tiêu sản phẩm.”

Được thành lập từ tháng 7/2010 với 36 xã viên chuyên sản xuất cá giống các loại với diện tích mặt nước 32 ha. Qua gần 2 năm hoạt động, HTX Thủy sản Lộc Hòa không ngừng mở rộng qui mô sản xuất, mang lại lợi nhuận khá cho xã viên. Riêng năm 2011, HTX đã sản xuất được gần 70 triệu con cá giống với tổng doanh thu hơn 6,6 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2010.

Theo anh Trương Quốc Thế, Chủ nhiệm HTX Thủy sản Lộc Hòa: “Hướng tới, HTX sẽ kết nạp thêm xã viên để sản xuất đủ nhu cầu con giống cho HTX. Thứ 2 là đưa qui trình Global GAP vô sản xuất theo yêu cầu thị trường, đồng thời thuê thêm diện tích ao nuôi để phát triển đàn cá giống có số lượng lớn để đủ điều kiện hợp đồng với những công ty.”

Cũng như HTX Thủy sản Lộc Hòa, HTX gia công sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Đồng Tiến gần đây hoạt động ngày càng có hiệu quả. Tổng doanh thu năm 2011 của HTX đạt trên 5,3 tỷ đồng, tăng hơn 137 triệu đồng so với năm 2010 và thu được lợi nhuận hơn 23 triệu đồng. Ngoài việc mang lại lợi nhuận cho xã viên, HTX còn tạo việc làm ổn định cho hơn 330 lao động với thu nhập hàng tháng tương đối cao.

Chị Thái Thị Kim Cương, xã Lộc Hòa – Long Hồ cho biết: “Hồi trước em ở nhà làm nội trợ nấu cơm cho chồng đi làm, 2 đứa con đi học nhưng từ khi có HTX này có nhiều công việc để người dân làm kiếm thu nhập thêm. Hàng tháng thu cũng được được từ 1 triệu-1,2 triệu, góp tiền xoay sở cho cuộc sống đỡ hơn.”

Theo ông Lê Việt Xuân, Phó Chủ nhiệm HTX Đồng Tiến: “Theo kế hoạch năm 2012 của HTX chúng tôi thì doanh thu sẽ là 7 tỷ, tăng thêm 2 tỷ so cùng kỳ. Vốn điều lệ chúng tôi sẽ tăng thêm 100 triệu và giúp thêm 100 lao động để tạo thêm nguồn thu nhập cho bà cn nông dân ở địa phương.”

Từ những hiệu quả thiết thực về kinh tế cũng như xã hội do 2 HTX mang lại, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ đang tiếp tục chỉ đạo phát triển loại hình kinh tế tập thể này.

Ông Phan Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa – Long Hồ cho biết: “Phương hướng tới, BCĐ Xây dựng nông thôn mới của xã xây dựng kế hoạch để nâng cao 2 HTX hiện có, đồng thời vận động HTX mở rộng qui mô thu hút nhiều lao động nông thôn. Thứ 2 nữa trong thời gian tới, BCĐ xã cũng có hướng mở rộng thêm khoảng 2 tổ hợp tác là hàng đan đát lục bình ở ấp An Hiệp và tổ hợp tác sản xuất nhang để nâng cao chất lượng hoạt động tổ hợp tác trên địa bàn.”

Phát triển kinh tế tập thể là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, nó không chỉ có ý nghĩa chiến lược về mặt kinh tế mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt xã hội. Chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể của xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng qui mô sản xuất và tạo việc làm cho lao động nông thôn, đồng thời qua đó cũng góp phần giúp địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn tiêu chí nông thôn mới về hình thức tổ chức sản xuất./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *