Bên bờ hạnh phúc

Không có lấy một người bạn nối khố, cuộc sống nay đây mai đó, phụ mẹ bán nước mía… là thời ấu thơ nhiều vất vả của "ngọc nữ" màn ảnh Việt.

Vết sẹo tuổi thơ 

Nhớ lại thời thơ ấu, Tăng Thanh Hà bảo, ngày ấy khát khao duy nhất của cô chỉ là được ở  trong một ngôi nhà rất đỗi bình thường, thay vì cuộc sống di động nay đây mai đó. Đó là những ngày cô mới lên 10 tuổi, cha làm ăn thua lỗ nên gia đình cô phải bán nhà để trả nợ. Từ đó, cô cùng mọi người trong nhà bắt đầu cuộc sống tạm bợ, luôn thay đổi nơi ở trọ.

Ảnh: Phạm Hoài Nam

 

Với Tăng Thanh Hà, đó là lý do khiến cô không có nổi một người bạn thân nối khố, không có cả cảm giác được chơi đùa hồn nhiên với những người hàng xóm chung quanh. Có chăng cô tìm thấy cảm giác thân quen khi căn phòng nào gia đình mình dọn đến ở trọ cũng chật chội và bé tí teo. 

Tuổi thơ dữ dội trong ký ức của Tăng Thanh Hà còn là những ngày phụ giúp cha mẹ kiếm tiền nuôi sống gia đình. Ngày đó, cha mẹ cô có xe bán nước mía lưu động nên ngoài thời gian học là cô lại ra đỡ mẹ bán. Hôm nào trời nắng, nước mía bán chạy không sao, hôm nào trời mưa, mọi người lại tần ngần nhìn nhau thở dài. Dù thế cô vẫn cứ yêu đời, có lúc còn mong nước mía ế để được… uống thừa. 

Nhiều lần cô thấy mẹ rớt nước mắt vì cuộc sống chật vật khó khăn, cô cũng khóc theo dù chưa hiểu hết nỗi lòng bà. Tuổi thơ với cô còn là những hôm dậy từ tờ mờ sáng phụ mẹ nấu cơm, sau đó đạp xe giao cơm cho khách rồi mới đến trường học. 

Đến giờ cô vẫn nhớ như in hình ảnh về mình ngày ấy – cô bé 11 tuổi gầy gò và đen thui, đạp chiếc xe cà tàng mượn của chị họ đi giao cơm cho mẹ giữa trời nắng chang chang.

Vai diễn đổi đời 

Không có tuổi thơ trong sáng như nhiều bạn bè cùng trang lứa nhưng điều kỳ lạ là cô bé Tăng Thanh Hà lúc nào cũng cười tươi rói, nhiều lúc còn lẩm nhẩm diễn kịch một mình. Thấy con gái có "máu" nghệ thuật, lại mê diễn xuất nên mẹ cô dành dụm tiền đưa cô đến ghi danh học lớp diễn viên nhỏ tuổi của đội kịch Idecaf. 

Từ đó, cô bắt đầu quãng thời gian sống chung với nghệ thuật, vừa đi học vừa phụ giúp cha mẹ làm lụng kiếm tiền lại vừa tập tành trên sân khấu kịch. Đến khi ghi danh thử vai trong bộ phim truyền hình Dốc tình của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, cô mới thật sự chạm ngõ vào con đường nghệ thuật. 

Ngày ấy, cô 16 tuổi, đến thử vai một cô gái vào đời sớm với nghề kinh doanh hoa. Trong buổi casting, Tăng Thanh Hà khiến đoàn làm phim tò mò xen lẫn ngạc nhiên khi vừa háo hức lại vừa bình thản tự giới thiệu về mình rằng cô từng tham gia đội kịch thiếu nhi, cũng phụ giúp gia đình mưu sinh trong cuộc sống nên có thể đảm nhiệm vai diễn này. 

Ít ai biết rằng, để chuẩn bị cho lần casting đó, ngay trước giờ hẹn, cô phải chạy ù ra chợ mua bộ quần áo mới. Dù bộ trang phục với nhiều người là bình thường và không giúp cô gái đen nhẻm nổi bật hơn, nhưng riêng với đạo diễn Lưu Trọng Ninh, chính sự tự tin và gương mặt biểu cảm của cô làm ông ấn tượng. 

Nhờ vậy cô nhận được vai diễn và trở thành diễn viên trẻ tuổi nhất trong đoàn làm phim lúc bấy giờ. Đấy cũng là lần đầu tiên cô xuất hiện trên màn ảnh nhỏ và lập tức lọt vào "mắt xanh" của nhiều đạo diễn có nghề, dần dà trở thành cái tên đắt giá. 

Hà "đổi đời" khi liên tiếp nhận được lời mời đóng phim, đóng quảng cáo. Có điều ít ai ngờ rằng số tiền cát-sê từ việc lần đầu đóng phim, cô tự thưởng cho mình bằng món… ổi chấm muối ớt. 

Không tin vào số phận 

Từ cô bé bán nước mía đen nhẻm đến nay Tăng Thanh Hà đã trở thành nhan sắc ấn tượng trên màn ảnh Việt. Dù thế, cô bảo không tin vào số phận, mà mọi thứ đến với mình đều có sự dự định cả. 

Với Tăng Thanh Hà, những gì cô có được hôm nay, 30% nhờ may mắn, 70% còn lại nhờ vào sự nỗ lực của bản thân. Cho đến giờ, dù bận rộn nhưng cô chia sẻ có một thói quen vẫn giữ là đọc sách. Cô bảo: "Tôi có thể ôm một cuốn sách từ trong nhà ra đến ngoài đường, say sưa đọc rất nhanh. Vì vậy, vật bất ly thân của tôi là một hay thậm chí là nhiều cuốn sách".

Theo Dân trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *