Bên bờ hạnh phúc

 Hiện tại, nhiều trà lúa Hè Thu 2012 ở một số địa phương trong tỉnh Vĩnh Long bắt đầu bước vào giai đoạn thu hoạch. So với vụ Hè Thu năm ngoái thì các trà lúa năm nay ít chịu ảnh hưởng bởi tình hình sâu bệnh gây hại, thế nhưng bà con nông dân không mấy phấn khởi vì ở thời điểm đầu vụ này lúa được mùa nhưng chưa được giá.

 

 Vụ lúa Hè Thu năm nay, toàn xã Hiếu Phụng huyện Vũng Liêm gieo sạ được hơn 916 ha, đến nay bà con nông dân các ấp đã thu hoạch được trên 90% diện tích với năng suất bình quân ước đạt 6 tấn/ha. Nhờ ít bị sâu rầy gây hại cộng thêm nông dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nên năng suất lúa vụ này xấp xỉ vụ Đông Xuân.

Ông Võ Văn Que, ấp Quang Phú – Hiếu Phụng – Vũng Liêm cho biết:Năm nay thời tiết cũng thuận lợi, mần cũng ngay nắng, đồng thấy cũng khô queo hết trơn hà mùa này cũng như ĐX. Theo như năm nay mần giống OM 5451 thì nó ít bịnh hơn, sâu rầy với bịnh đạo ôn này ít hơn còn mần IR 50404 nó hay nhiễm hơn mà năng suất mùa năm nay mần 5451 này thì theo ước tính cắt ra có khui đồng rồi thì khoảng 5,5 – 6 tấn/ha.”

Được đánh giá là vụ có năng suất và phẩm chất lúa, gạo đứng hàng thứ hai sau vụ Đông Xuân thế nhưng vụ Hè Thu này đa phần nông dân đều muốn bán lúa tươi ngay tại ruộng do điều kiện bảo quản khó khăn. Vậy mà ngay tại thời điểm đầu vụ thu hoạch năm nay, việc tiêu thụ lúa hàng hóa của bà con nông dân không mấy thuận lợi, nhất là đối với giống lúa cấp thấp IR 50404.

Theo ông Nguyễn Văn Mười, ấp Nhơn Nghĩa – Hiếu Phụng – Vũng Liêm: “Đối với 504 đầu vụ mua lúa tươi thì 4.100 đồng/kg, sụt xuống 4.000 bây giờ thậm chí sụt xuống 3.900. Còn đối với 5451 đầu vụ bị vì chưa thu hoạch, giờ phút này mới thu hoạch giá nó lên 4.450 đồng/kg hoặc 4.500 đồng/kg, trong thời điểm này lái đi cũng có nhưng không được nhiều như mọi năm.”

Còn theo anh Lê Kim Thiện, ấp Quang Phú  – Hiếu Phụng – Vũng Liêm:  “Vụ này dịch bệnh so với vụ HT năm rồi giảm khoảng 80%, năng suất thì cũng cao nhưng mà về giá lúa cũng hơi yếu quá, tại lúa rẻ mà phần vật tư cao quá thành ra lãi của người nông dân thấp.  Theo giá lúa 4.400 – 4.450 đồng/kg thì nông dân lời 1 công 1 triệu hà.”

Trước tình hình tiêu thụ lúa cấp thấp trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long không ngừng khuyến cáo nông dân dần chuyển đổi sản xuất những giống lúa chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh và phẩm chất tốt.

Anh Trần Ngọc Sang, Cán bộ nông nghiệp xã Hiếu Phụng – Vũng Liêm cho biết:“Vụ Hè Thu năm nay ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không nên sử dụng giống lúa IR 50404, năm nay theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương thì bà con đã ý thức dần dần về việc chuyển đổi giống IR 50404 sang lúa giống chất lượng cao như giống OM 5451, điển hình như tại ấp Quang Phú này bà con chuyển đổi năm nay khoảng 80% diện tích/còn lại một số ấp cũng đang vận động bà con chuyển dần giống lúa IR 50404 sang giống lúa chất lượng cao.”

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch được trên 25.800 ha lúa Hè Thu với năng suất bình quân đạt 6,07 tấn/ha, các diện tích còn lại vẫn đang trong giai đoạn đòng trổ đến trổ chín. Với tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay, để đảm bảo năng suất lúa ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần thăm đồng thường xuyên nhằm phát hiện và phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh ở cuối vụ; đồng thời nên phát huy vai trò cơ giới hóa trong thu hoạch lúa để hạn chế thất thoát, hao hụt./.

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *