Bên bờ hạnh phúc

Tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 271.400 hộ có điện sử dụng, đạt tỷ lệ 98,9% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Tuy tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng cao như vậy nhưng đến nay tỉnh Vĩnh Long có rất nhiều xã vùng nông thôn chưa đạt tiêu chí nông thôn mới về điện do hệ thống điện chưa đảm bảo an toàn theo qui định của ngành điện.Đây là vấn đề mà các địa phương đang phối hợp cùng ngành hữu quan tìm cách khắc phục.

 

Gần 10 năm nay, mỗi khi đến mùa mưa bão, người dân ở tổ 11, ấp Thạnh Phú, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ cảm thấy rất lo lắng vì đường điện kéo đuôi được câu móc tạm bợ, thiếu an toàn như thế này. Ngoài việc thiếu an toàn, người dân còn phải chịu thêm cảnh sử dụng điện yếu nhưng lại phải trả tiền cao.

Theo anh Biện Ngọc Toàn, xã Hòa Phú – Long Hồ: “Điện kéo đuôi của bà con bị yếu. Tối con em học bài chớp lên, chớp xuống không thể học bài được, còn ti vi bị chớp màn hình lên, màn hình xuống, còn mô tưa thời cao điểm bơm không được chạy è è.”

Cũng chính vì còn nhiều hộ dân sử dụng điện kéo đuôi thiếu an toàn mà đến nay xã Hòa Phú vẫn chưa đạt tiêu chí về điện mặc dù xã có tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,40%.

Xã Tân Long, huyện Mang Thít gần đây cũng lâm vào tình trạng tương tự. Toàn xã hiện có hơn 1.700 hộ dân có điện sử dụng, đạt tỷ lệ 99,42%, trong đó có 122 hộ câu đuôi chưa đảm bảo an toàn theo qui định của ngành điện.

Bà Lê Thị Nhồng, xã Tân Long – Mang Thít phản ảnh: “Nối đuôi năm nay 7 năm rồi thành ra nó không an toàn. Hai nữa dây hơi nhỏ, máng trên cây gió dông chớp nhoáng hoài xài không được. Giá mỗi tháng đóng thì cao quá đi.”

Thực tế cho thấy, việc sử dụng điện kém an toàn đã gây thiệt hại khá lớn cho người dân. Ngoài nguy cơ chập điện có thể xảy ra, nó còn gây tổn thất điện năng và làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân. Điều đáng nói là hiện nay tình trạng kéo đuôi diễn ra khá phổ biến ở các xã vùng nông thôn tỉnh Vĩnh Long. Đây là vấn đề mà người dân cũng như Đảng bộ, chính quyền địa phương rất cần sự hỗ trợ tích cực của ngành hữu quan.

Theo  Đ/c Phạm Văn Suông, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú – Long Hồ: “Nếu để xã Hòa Phú chúng tôi làm về điện không thì hỏng đạt vì trong đó có một số dân trong bán kính, ngoài bán kính và cũng có một phần hộ nghèo, cho nên muốn đạt tiêu chí này phải có sự hỗ trợ của trên kết hợp với xã. Vậy thì ở trên làm cái gì, ở xã làm cái gì để vận động nhân dân cùng nhau làm, tôi nghĩ tiêu chí điện năm nay sẽ đạt.”

Đ/c Nguyễn Xuân Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long – Mang Thít cho biết:“Trong định hướng tới, về phía địa phương trước hết cho tiến hành bước khảo sát, phân loại nhóm, khoảng cách cự ly từ đường dây chính đến hộ dân trên cơ sở đó phân loại. Thứ 2 nữa đề nghị ngành điện hỗ trợ cho bà con có điều kiện để gắn điện kế tổng. Phía sau điện kế tổng đề nghị ngành điện hướng dẫn cho bà con kéo đuôi sử dụng để đảm bảo an toàn. Thứ 2, chúng tôi sẽ thực hiện xã hội hóa các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp để hỗ trợ, đồng thời chúng tôi cũng trao đổi với NHCS để có giải pháp hỗ trợ cho bà con có thể vay vốn thêm 1 phần để đảm bảo kéo điện an toàn trong quá trình sử dụng điện.”

Đảm bảo an toàn khi sử dụng điện là một trong những yêu cầu quan trọng mà ngành Điện đặt ra đối với khách hàng. Để thực hiện tốt yêu cầu trên, bên cạnh sự quan tâm của địa phương trong việc vận động kinh phí kéo điện, ngành Điện và các ngành hữu quan cũng cần nghiên cứu và có chính sách hỗ trợ phù hợp nhằm giúp các hộ dân nông thôn sớm khắc phục tình trạng sử dụng thiếu an toàn; đồng thời cũng giúp các địa phương hoàn thành tốt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *