Bên bờ hạnh phúc

Thể thao Nga có một cuối tuần hoàn hảo khi M. Sharapova lần đầu vô địch Giải Quần vợt Pháp mở rộng, một ngày sau chiến thắng 4-1 của tuyển bóng đá trước CH Czech ở VCK Euro 2012.

Một ngày sau khi trở lại với ngôi số 1 thế giới, Sharapova đã lần đầu bước lên đỉnh vinh quang ở Roland Garros khi thắng ấn tượng tay vợt Ý S. Errani 6-2, 6-2 sau 1 giờ 29 phút đêm 9-6. Chức vô địch quý giá này giúp “búp bê” Nga hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam sau khi đã lên ngôi ở Wimbledon năm 2004, đăng quang tại Mỹ mở rộng 2006 và vô địch Úc mở rộng 2008.

Chiến thắng trước Errani của Sharapova không quá bất ngờ vì tay vợt người Ý kém cô trên mọi phương diện và mới lần đầu vào chơi trận chung kết thuộc hệ thống Grand Slam. Tay vợt xinh đẹp người Nga vượt trội ở quả trả giao bóng khi giành 70% số điểm ở quả giao bóng 2 của đối phương và 4 lần bẻ bàn cầm giao bóng của Errani. Chỉ đối mặt với đối thủ xếp hạng 24 thế giới và còn non kinh nghiệm đỉnh cao, Sharapova đã tận dụng tốt cơ hội để lần đầu vô địch tại Grand Slam trên mặt sân đất nện, mặt sân cô chơi kém nhất. Có lần, tay vợt Nga từng ví mình di chuyển trên mặt sân đất nện như “bò đi trên băng”.

Tuy nhiên, “cô bò” ấy đã làm kinh ngạc mọi người với danh hiệu cao quý. Chức vô địch này càng đáng nói hơn bởi nó đánh dấu ngày “búp bê” trở lại đỉnh cao sau 4 năm trượt dốc, phần lớn vì ca phẫu thuật vai tưởng chừng phải giã từ sự nghiệp và quả giao bóng ngày càng kém ổn định.

Thật ra, Sharapova cũng chẳng phải hối tiếc nếu giã từ quần vợt vào giữa năm 2008 vì lúc đó cô đã có 3 danh hiệu Grand Slam – điều khẳng định tay vợt xinh đẹp này có tài thật sự – và một gia tài kếch sù với nhiều hợp đồng quảng cái, tài trợ khổng lồl. Tuy nhiên, cô đã thể hiện bản lĩnh vượt khó tuyệt vời để rồi 4 năm sau trở lại đỉnh cao vinh quang bằng danh hiệu Grand Slam khó nhất và vị trí số 1 quen thuộc.

Trước khi lần đầu vô địch Roland Garros, Sharapova đã dần lấy lại phong độ đỉnh cao khi vào chung kết Wimbledon năm ngoái và chung kết Úc mở rộng đầu năm nay. Nhưng hai thất bại trước đàn em Kvitova và Azarenka sung sức, mạnh mẽ hơn khiến Sharapova bị nghi là không còn khả năng trở lại đỉnh cao. Quá ít người tin “búp bê” Nga nhưng tất cả đều đã lầm với quyết tâm sắt đá và sự khổ luyện của cô gái 25 tuổi.

Sharapova sẽ bước vào Wimbledon với vị thế ứng viên số 1 và đó là bước chạy đà cho cô hướng đến danh hiệu lớn duy nhất còn thiếu: HCV Olympic diễn ra tại London vào tháng 7.

Sharapova trở thành tay vợt nữ thứ 10 giành cả 4 danh hiệu trong hệ thống Grand Slam. Người gần nhất trước cô đạt được thành tích này là Serena Williams của Mỹ. 

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *