Bên bờ hạnh phúc

Theo các nhà chuyên môn, mùa mưa, bão năm nay sẽ xuất hiện ở thời kỳ cuối El – Nino nên tình hình khí tượng, thủy văn có thể diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết bất thường, gây bất lợi cho đời sống cũng như sản xuất của người dân. Do vậy, các ngành và các địa phương ở tỉnh đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống lụt bão.

Tình hình khí tượng, thủy văn năm nay có thể diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Mùa lũ năm nay, hơn 300 hộ dân ở ấp Nhì A và Nhì B, xã Chánh Hội, huyện Mang Thít không còn lo lắng nữa bởi nhà nước đã đầu tư hơn 430 triệu đồng để nâng cấp đê bao Mù U – Giồng Dài. Công trình có tổng chiều dài hơn 3.800met, sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo nước tưới tiêu cho khoảng 250 ha ruộng vườn, đồng thời mang lại tiện ích cho người dân trong sinh hoạt.

Để chủ động phòng chống lụt bão, thời gian qua, ngoài những công trình thủy lợi lớn do tỉnh và huyện đầu tư, các xã, thị trấn trong tỉnh còn triển khai thêm nhiều công trình bằng nguồn vốn thủy lợi phí cấp bù.

Theo Sở NN – PTNT tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2010, ngoài các công trình thuỷ lợi lớn do tỉnh quản lý, các huyện, thành phố đã triển khai gần 260 công trình thuỷ lợi lớn, nhỏ có tổng chiều dài hơn 264 km với tổng giá trị trên 14 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, các công trình này sẽ phục vụ nước tưới tiêu cho 2.420 ha đất sản xuất đồng thời giúp cho nhiều hộ dân thoát được tình trạng ngập nước khi lũ về.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Vĩnh Long, tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2009 trên địa bàn tỉnh hơn 1.621 triệu đồng; trong đó, thiệt hại do giông, lốc, sét gây ra trên 1,5 tỷ đồng, phần thiệt hại còn lại là do nước ngập, triều cường và sạt lở bờ sông gây ra.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, tình hình khí tượng, thủy văn năm nay sẽ diễn biến phức tạp, do vậy, các địa phương và bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long cần thực hiện tốt phương án phòng chống lụt bão của tỉnh nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất, bảo vệ an toàn tính mạng cũng như tài sản của người dân trong mùa bão lũ.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *