Bên bờ hạnh phúc

Kể từ khi được tỉnh Vĩnh Long chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, xã Long Phước, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, quê hương của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng đã có nhiều thay da đổi thịt. Kinh tế-xã hội phát triển, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng lên. Những công trình phúc lợi xã hội được xây dựng ngày càng nhiều đã làm khởi sắc diện mạo nông thôn. Đây là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Phước đã và đang xây dựng xã nhà phát triển đi lên.

Xã Long Phước giáp ranh với thành phố Vĩnh Long nhưng có trên 75% hộ dân sống bằng nghề nông, chủ yếu dựa vào cây lúa. Được sự hỗ trợ tích cực của tỉnh và huyện, ba năm qua, Đảng bộ xã Long Phước đã tập trung triển khai thực hiện nhiều chương trình dự án, như : Dự án khép kín thủy lợi chủ động nước tưới tiêu, chương trình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn cho nông dân. Các chương trình dự án này đã góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nông dân.

 Trước đây, phần lớn diện tích đất trồng lúa của xã sản xuất chỉ được 1 vụ lúa trong năm, nhưng năng suất cũng rất bấp bênh. Đến nay toàn bộ diện tích đất trồng lúa ở đây đã chuyển lên sản xuất 3 vụ ăn chắc, năng suất không ngừng tăng lên đạt 6 tấn/ha, cá biệt có hộ đạt 7 tấn/ha.

 

Trên những cánh đồng của Long Phước ngày nay, cây rau màu cũng tỏ ra bén rễ tốt cây. Nhiều loại rau màu được đưa xuống ruộng xen canh với cây lúa, đang phát triển thành những chân rẫy chuyên canh có hiệu quả kinh tế cao. Một ha rau màu ở đây cho nhập cả trăm triệu đồng, cao gấp đôi ba lần so với độc canh cây lúa.

 Trên 300 ha vườn của xã Long Phước, trước đây phần lớn là vườn tạp, không có huê lợi gì đáng kể. Đến nay, toàn bộ diện tích này đã được cải tạo thành những vườn cây ăn trái đặc sản, hiệu quả kinh tế hấp dẫn nông dân. Mỗi ha cam, mỗi ha bưởi, mỗi ha xoài cho thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Nhiều hộ ăn nên làm ra từ thửa ruộng mảnh vườn của mình. 

 Hoàn chỉnh việc quy hoạch xã nông thôn mới, thời gian gần đây, nhiều công trình phúc lợi xã hội được sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới trên địa bàn xã Long Phước, như : Các công trình điện, đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, bưu điện… Hầu hết các công trình này được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm ”. Trong đó, nhà nước đầu tư kinh phí còn người dân thì đóng góp mặt bằng. Chỉ tính riêng trong năm 2011, người dân trong xã đã hiến gần 4 ha đất, trị giá vài tỷ đồng. Hộ nhiều thì vài trăm mét vuông, hộ ít cũng vài chục mét vuông, hộ nào cũng đóng xây dựng xây dựng nông thôn mới.

 Từ sự chung tay góp sức của người dân, ba năm qua, xã Long Phước đã hoàn thành nhiều công trình phúc lợi xã hội, như : Tuyến đường Đìa Chuối-Miễu Ông nối liền 3 ấp Phước Ngươn B- Phước lợi A- Phước trinh B, có chiều dài trên 3.500 m, với kinh phí trên 8 tỷ đồng. Tuyến đường Bầu Kiến- Miễu Ông có chiều dài 2.400 m đạt tiêu chuẩn đường cấp 5 đồng bằng. Tuyến đường Long Thuận A- Long Thuận B có chiều dài 1.140 m, với kinh phí trên 300 triệu đồng. Tuyến đê bao 4 ấp : Phước Lợi A- Phước Trinh- Phước Trinh A – Phước Trinh B, có chiều dài 4.500 m. Tuyến đê bao sông Ông Me có chiều dài 850m, với kinh phí 100 triệu đồng. Tuyến đường nối quốc lộ 53 với xã Long Phước có chiều dài 800 m, với kinh phí đầu tư trên 43 tỷ đồng. Những công trình kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đã và đang phát huy tác dụng, cải thiện và nâng cao đáng kể đời sống mọi mặt của nhân dân. 

 

 

 Diện mạo xã Long Phước không ngừng khởi sắc đi lên, đến nay điện lưới quốc gia đã phủ kín 9 ấp, với 100% hộ dân có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, trên 86% hộ dân có nước sạch sử dụng từ các nhà máy cấp nước tập trung, trên 98% hộ dân có máy điện thoại, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp có thủy lợi khép kín chủ động được nước tưới tiêu, 9/8 ấp có đường xe bốn bánh, ấp còn lại cũng có đường xe bánh đi lại dễ dàng ở cả hai mùa mưa nắng. 

 Những năm qua, người dân Long Phước được thụ hưởng đầy đủ các chính sách an xã hội từ sự quan tâm sâu sát của đảng bộ địa phương. Tất cả các hộ nghèo và hộ cận nghèo đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được cứu trợ kịp thời mỗi khi gặp khó khăn đột xuất. Nhiều hộ nhèo gặp khó về chỗ ở được xây cất nhà tình thương, được hỗ trợ vốn làm kinh tế gia đình.

 Như hộ anh Nguyễn Văn Tường, do không có đất sản xuất, lại đông con nên trước đây, gia đình luôn thiếu trước hụt sau. Từ khi được hội nông dân ấp Long Thuận, xã Long Phước bảo lãnh cho vay vốn 2 đợt tổng cộng là 10 triệu đồng để chăn nuôi bò, rồi mua máy xới, mua thùng tuốt lúa mướn cho bà con trong ấp, cuộc sống gia đình anh đã ổn định hơn trước. 

 Chỉ tính riêng năm 2011, các tổ chức đoàn thể xã Long Phước đã bảo lãnh cho hàng ngàn hộ gặp khó khăn về kinh tế gia đình được vay vốn trên 8 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội để trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp truyền thống. Các đoàn thể còn vận động trong hội viên tương trợ giúp nhau làm kinh tế gia đình với số tiền lên đến bạc tỷ. 

 Ở xã Long Phước, mỗi năm có vài trăm lao động được dạy nghề và giải quyết việc làm từ các làng nghề chầm nón, đan giỏ, dệt chiếu thảm xuất khẩu. Các làng nghề truyền thống đang được khôi phục và phát triển mạnh, với hàng trăm cơ sở sản xuất đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều gia đình. Nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo của xã Long Phước giảm còn 3%, là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh.

 

 Sự đồng bộ trong các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của đảng bộ xã Long Phước đã cải thiện và nâng cao đáng kể đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Đến nay trong xã có trên 92% số hộ xây dựng được nhà kiên cố và bán kiên cố. Mức thu nhập bình quân mỗi đầu người dân năm 2011 đạt 16 triệu đồng. Xã phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người dân đạt 20 triệu đồng trong năm 2012 này. 

 Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Long Phước đã tự đổi mới, chỉnh đốn mình. Trong Đảng bộ có 181 đảng viên không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, lẫn nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Mỗi đảng viên ở đây luôn thấm nhuần quan điểm “ Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Tất cả người dân đều đồng thuận, cùng chung tay góp sức với nhà nước xây dựng nông thôn mới, là kết quả từ công tác vận động quần chúng của Đảng bộ xã Long Phước, một Đảng bộ được công nhận trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

 Để lập thành tích chào mừng 100 năm ngày sinh của Bác Hai Phạm Hùng, đầu tháng 6 này, Đảng bộ xã Long Phước tiếp tục khởi công 3 tuyến giao thông nông thôn kết hợp với thủy lợi nội đồng. Tuyến Long Thuận-Long Thuận A có chiều dài 2.000m, với kinh phí đầu tư trên 6 tỷ đồng. Tuyến đường cầu Đìa Chuối- cầu Cống Ranh ấp Phước Lợi A có chiều dài 1.000 m, cũng với kinh phí trên 6 tỷ đồng. Tuyến cầu Cống Ranh- Cầu Bến Xe có chiều dài trên 2.000 m, với kinh phí trên 7 tỷ đồng, là những công trình của ý Đảng lòng dân.

 

 Hướng tới một nông thôn mới văn minh, hiện đại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Phước đã và đang phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của địa phương, quyết tâm ra sức nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới vào năm 2015. Với mục tiêu là xây dựng phát triển xã Long Phước giàu đẹp, xứng đáng là quê hương của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng-Người con kiên trung của tỉnh Vĩnh Long, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *