Bên bờ hạnh phúc

Từ ngày 11/6/2012, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 2%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng là 9%/năm. Đây là thông tin vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra ngày 8/6 tại Thông tư 19/2012/TT-NHNN.

 

Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 2%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng là 9%/năm.

Riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng là 9,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc điều chỉnh các mức lãi suất nêu trên là phù hợp với xu hướng giảm của lạm phát, thanh khoản của tổ chức tín dụng dồi dào, thị trường tiền tệ diễn biến theo xu hướng tích cực và ổn định. Mức lãi suất tiền gửi tối đa theo quy định hiện nay (11%/năm) ở mức cao so với lạm phát dự báo và lạm phát kỳ vọng cả năm khoảng 7-8%.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng, các mức lãi suất nêu trên sẽ duy trì tương đối ổn định trên cơ sở nhận định lạm phát năm 2012 khoảng 7 – 8%/năm; nếu phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện cụ thể, thì mức điều chỉnh sẽ nhỏ và tổng mức điều chỉnh không lớn.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, việc quy định lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung, cầu vốn thị trường nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng huy động vốn để cân đối nguồn vốn cho vay trung, dài hạn. Trong điều kiện hiện nay (lạm phát ở mức thấp, thanh khoản của các tổ chức tín dụng dư thừa, một số ngân hàng thương mại hoạt động yếu kém đã và đang được Ngân hàng Nhà nước xử lý trên cơ sở các giải pháp cơ cấu lại hệ thống ngân hàng) là cơ hội tốt để bỏ quy định lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, hình thành đường cong lãi suất và tạo tiền đề cho việc dỡ bỏ lãi suất tiền gửi tối đa trong thời gian tới.

Giảm 1%/năm lãi suất tái cấp vốn

Cũng theo Quyết định 1196/QĐ-NHNN ban hành hôm nay (8/6), Ngân hàng Nhà nước quyết định từ ngày 11/6/2012 điều chỉnh giảm 1%/năm các mức lãi suất: Lãi suất tái cấp vốn giảm từ 12%/năm xuống mức 11%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 10%/năm xuống mức 9%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng giảm từ 13%/năm xuống mức 12%/năm.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 20/2012/TT-NHNN sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 1 Thông tư số 14/2012/TT-NHNN ngày 4/5/2012 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Theo đó, cũng từ 11/6/2012, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tối đa là 13%/năm; riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tối đa là 14%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất cho vay 13%/năm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là phù hợp với mức giảm lãi suất tiền gửi và chủ trương của Chính phủ, định hướng của Thốn đốc Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Theo Thanh Hoài ( chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *