Bên bờ hạnh phúc

 Trong cuộc sống con người, đặc biệt đối với những người cao tuổi sức khoẻ là tài sản vô giá. Vì vậy, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người cao tuổi, Hội Người cao tuổi các cấp luôn quan tâm tổ chức các hoạt động, phong trào thiết thực nhằm nâng cao sức khoẻ và tuổi thọ cho các hội viên.

 

Ở tỉhh Vĩnh Long, Hội Người cao tuổi các cấp đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức sức khỏe hội viên, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 94.900 người từ 60 tuổi trở lên. Triển khai Luật Người cao tuổi và các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho người cao tuổi, thời gian qua Hội NCT các cấp trong tỉnh Vĩnh Long đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách, thực hiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ đảm bảo quyền lợi cho người cao tuổi. Hiện nay 100% người cao tuổi đủ 80 tuổi trở lên đều được hưởng trợ cấp hàng tháng 180.000 đồng và được cấp thẻ BHYT. Nhờ đó, nhiều người cao tuổi, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Ba, Khóm 6, Phường 4 – TPVL cho biết: “Hồi đó đi khám tốn tiền, nhờ nhà nước BHYT ra đây khám bệnh cũng tận tình lắm giờ cũng bớt nhiều lắm rồi, người già thì người ta lo tận tình luôn, khám cũng tận tình luôn, nhờ vô đây mới hết bệnh chứ không thôi đâu có hết.”

Ông Trương Văn Khá ở Phường 4, TPVL sống với 2 người con trai ngày ngày chày lưới trên sông, cuộc sống chỉ tạm đủ ăn nên trước đây mỗi khi ông đau yếu, gia đình phải chạy vạy lo tiền điều trị. Hơn 1 năm nay, nhờ có được BHYT của nhà nước cấp, ông được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, gia đình cũng bớt một khoản chi để cải thiện cuộc sống.

 Để góp phần nâng cao sức khoẻ, tinh thần, sự dẻo dai và linh hoạt cho người cao tuổi, phong trào rèn luyện sức khoẻ theo tấm gương Bác Hồ luôn được các cấp Hội Người cao tuổi phát động mạnh mẽ. Trong đó, dưỡng sinh là bộ môn có nhiều người cao tuổi tham gia tập luyện thường xuyên. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phát triển thêm 4 CLB dưỡng sinh với gần 100 người cao tuổi tham gia, nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 49 câu lạc bộ dưỡng sinh thu hút hơn 1.000 người ở các lứa tuổi tham gia, trong đó chủ yếu là người cao tuổi.

Bà Trần Thị Kiệm, Khóm 4 – Phường 3 – TP Vĩnh Long: “Khi tôi tham gia đội dưỡng sinh này thứ nhất tôi thấy rằng tinh thần rất thoải mái phấn khởi vì đi ra đây chị em trao đổi với nhau, gặp nhau rất vui vẻ. Thứ 2 về vấn đề sức khoẻ, so với trước đây tôi thấy sức khoẻ của tôi rất tốt lúc trước rất thường cảm ho, lúc này ít khi đi khám bệnh lắm.”

Theo bà Ngô Thị Hồng Lạc, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Vĩnh Long: “Trong thời gian tới để thực hiện việc chăm sóc, Hội NCT sẽ hướng dẫn các cấp hội trong toàn tỉnh thực hiện mấy việc: Thứ nhất là tập trung rà soát các đối tượng NCT đủ điều kiện hưởng chính sách của nhà nước theo NĐ 67, trong đó có yêu cầu các cơ sở phải thực hiện đúng, không bỏ sót đối tượng nào. Thứ 2 cũng tập trung cũng đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện thân thể trong đó có nhân rộng các hoạt động của các CLB thể dục dưỡng sinh đều khắp trên 8/8 huyện thành phố,  nhằm nâng cao tuổi thọ bình quân của người cao tuổi tỉnh nhà.”

Được sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, cộng với sự nỗ lực, nhiệt tình của các cán bộ, hội viên NCT, phong trào chăm sóc, rèn luyện sức khoẻ cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Qua cuộc tổng điều tra của ngành chức năng, tính đến cuối năm 2009 tuổi thọ bình quân của người dân trong tỉnh đã nâng lên là 74,4 tuổi. Đây là tín hiệu vui khuyến khích mọi gia đình và toàn xã hội cùng tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, đặc biệt là chăm sóc sức khoẻ để người cao tuổi sống vui, sống khoẻ và sống có ích cho gia đình, xã hội./.

Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *