Bên bờ hạnh phúc

          Năm 2000, Bộ Chính trị ban hành quy định 76 về việc đưa đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị về sinh hoạt với cấp ủy và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Sự ra đời của quy định này góp phần nâng cao vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đội ngũ đảng viên và xây dựng Đảng nói chung.

          Trong các nhóm giải pháp để giải quyết những vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, nghị quyết 12 Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành TW Đảng khóa XI có nhấn mạnh việc định kỳ tổ chức để nhân dân góp ý xây dựng Đảng thông qua mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị. Một lần nữa vai trò giám sát của nhân dân đối với cán bộ, công chức và đảng viên được nhấn mạnh.   

 

        Chúng tôi đã tìm hiểu ở chi bộ Nguyễn Du phường 1 thành phố Vĩnh Long – một trong những chi bộ phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân đối với cán bộ đảng viên nơi cư trú. Qua việc lấy ý kiến của quần chúng nhân dân đối với cán bộ đảng viên về việc học tập làm theo gương Bác, mỗi năm người dân khóm Nguyễn Du có thêm một cơ hội để xây dựng, đóng góp những mặt hạn chế của đảng viên nơi cư trú. Còn lại, việc nhận xét đánh giá đảng viên chủ yếu do chi ủy, cán bộ đoàn thể khóm đại diện thực hiện vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, những ý kiến nhận xét, đóng góp thiết thực của người dân đối với đảng viên ở đây cũng ít nhận được phản hồi từ cơ quan đơn vị của đảng viên.

          Chi bộ khóm 4 phường tư thành phố Vĩnh Long cũng được xem như một trong những cơ sở Đảng chú trọng việc phát huy vai trò giám sát của quần chúng nhân dân đối với đảng viên nơi cư trú. Thông qua các kỳ họp tổ nhân dân tự quản, chi ủy nơi đây tranh thủ tổng hợp ý kiến của người dân đối với cán bộ đảng viên về đạo đức lối sống, về quan hệ xóm giềng và tinh thần trách nhiệm trong tham gia các phong trào địa phương phát động. Qua đó đã xây dựng và khắc phục tốt tình trạng đảng viên lấn chiếm đất, làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường…

          So với nhiều cơ sở Đảng khác, chi bộ khóm Nguyễn Du, khóm 4 phường tư được xem là có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao vai trò giám sát của người dân đối với cán bộ đảng viên ở nơi cư trú. Tuy nhiên, việc tổ chức lấy ý kiến của người dân thì mỗi năm cũng chỉ vài lần, và chất lượng thì cũng chưa đạt được như mong đợi.

          Ở hầu hết các cơ sở Đảng hiện nay, hầu như người dân vẫn chưa mặn mà lắm với việc đóng góp ý kiến xây dựng cán bộ đảng viên nơi cư trú, mặc dù nhiều người vẫn có những ý kiến thiết thực, hoặc nhiều thông tin về đạo đức lối sống, về quan hệ và thái độ của đảng viên trong thực hiện các phong trào hoạt động ở địa phương…          Đảng viên, cán bộ công chức về nơi cư trú ít có thời gian gần gũi quần chúng nhân dân, người dân không đủ cơ sở để nhận xét đánh giá. Người dân sợ đụng chạm nên chưa mạnh dạn thực hiện quyền và vai trò của mình. Thêm vào đó, việc tổ chức lấy ý kiến của dân chưa được chú trọng, còn hình thức, và không thường xuyên.

          Thực tế thời gian qua cho thấy việc lấy ý kiến của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, công chức và đảng viên tại khu dân cư đạt đúng thực chất không dễ thực hiện. Như vậy, việc xem đây là giải pháp quan trọng để góp phần xây dựng, chỉnh đốn hiệu quả đội ngũ cán bộ đảng viên trong thời gian tới theo tinh thần nghị quyết 12 hội nghị lần thứ IV BCH TW Đảng muốn đạt được như kỳ vọng , cần những kế hoạch và giải pháp sát hợp hơn.

 

 

          Việc lấy ý kiến tín nhiệm của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, nhân viên, đảng viên, lãnh đạo các cấp… cần được thực hiện rộng rãi và thực chất hơn nữa. Nhất là các nội dung về tác phong, đạo đức lối sống, quan hệ và cung cách vận động quần chúng của cán bộ, đảng viên nơi cư trú.

          Quần chúng nhân dân phải được tạo điều kiện để góp ý về việc chấp hành chính sách của cán bộ, đảng viên trong quá trình sống ở khu dân cư. Điều quan trọng là trước khi chi bộ ở các cơ quan, đơn vị họp kiểm điểm, cần lấy ý kiến nhân dân góp ý cho tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên trước, sau đó cấp trên và chi bộ căn cứ để gợi ý đảng viên, cán bộ viết kiểm điểm, rồi mới tổ chức họp chi bộ thực hiện phê bình và tự phê bình. Công việc này cần được thực hiện nghiêm túc.

          Qua đó, cần xem xét việc đề bạt, đánh giá, và phân loại một cách khách quan đối với những đảng viên không đảm bảo tín nhiệm và có dư luận không tốt, nhằm đảm bảo ý kiến của quần chúng nhân dân được xem trọng, tránh tính hình thức, lấy ý kiến tượng trưng cho có như thời gian qua.   

 

          Phát huy dân chủ, người dân cần phải được trực tiếp nêu ý kiến với các cơ quan quản lý Nhà nước. Người dân cần được tạo điều kiện để đóng góp ý kiến, hay chất vấn trực tiếp cán bộ lãnh đạo, quản lí để họ có trách nhiệm giải thích hoặc nhận lỗi với những người trực tiếp chịu hậu quả của những việc làm không hợp lý. Từ đó, trách nhiệm của cán bộ, công chức và đảng viên với công việc, với nhân dân sẽ được nâng cao hơn.

          Đây cũng là sự kỳ vọng của Đảng nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng và chỉnh đốn đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các giai đoạn tiếp theo.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *