Bên bờ hạnh phúc

Hơn 10 năm nay, kể từ khi hoa thiên lý bén rễ với vùng đất Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, hàng chục hộ dân đã có nguồn thu nhập tăng lên đáng kể.

 

Được mệnh danh là loài hoa “trồng chơi ăn thiệt”, mô hình trồng hoa thiên lý đến với vùng đất Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang cũng xuất phát từ những câu chuyện khá tình cờ. Ban đầu, có vài hộ trồng thiên lý ở hàng rào trước sân nhà, xem như trồng lấy cảnh. Sau đó thấy bông nhiều, lại có người hỏi mua, dần dần dẫn đến chuyện trồng thiên lý bán bông. Câu chuyện trồng thiên lý bán bông tưởng như chuyện đùa, nhưng lại có hiệu quả kinh tế thật sự.

Thật ra, mô hình trồng hoa thiên lý bán bông đã có ở nhiều nơi, không còn là mô hình xa lạ đối với bà con nông dân nữa. Nhưng ở vùng chuyên lúa như Vĩnh Thành này, đất vườn, đất rẫy được xem là rất hiếm, thì sự hình thành và phát triển mô hình trồng hoa thiên lý được xem là rất có ý nghĩa. Đất đai để trồng thiên lý ở đây chủ yếu là đất được bà con tận dụng, có khi là vài chục hoặc vài trăm m2 đất xung quanh nhà, có khi là đất bờ ruộng. Nhưng tính bình quân 1.000 m2  thì lợi nhuận hàng tháng cũng lên đến vài triệu đồng. Tuy đây không phải là nguồn thu nhập chính, nhưng lại là nguồn thu nhập rất đáng kể đối với nhiều hộ dân.

 

Như hộ của ông La Văn Hận ở ấp Đông Bình Nhứt, tuy không phải là người khởi xướng mô hình trồng hoa thiên lý ở đây, nhưng ông được xem là một trong số rất ít những hộ có diện tích trồng nhiều nhất và mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Tính tổng diện tích khoảng trên 2.000 m2, mỗi năm đạt lợi nhuận gần 80 triệu đồng, tương đương với 2 ha ruộng mà ông thường canh tác. Cứ vài ba ngày là thu hoạch được vài chục đến hàng trăm kg, thu nhập hàng triệu đồng. Điều đó cho thấy, trồng hoa thiên lý không chỉ có thu nhập cao, mà nguồn thu nhập còn mang tính thường xuyên, nó giải quyết được bài toán chi tiêu hàng ngày, mà các gia đình ở nông nông thường hay gặp khó khăn.

 

Tuổi tác ngày càng lớn, sức khỏe cũng kém đi, làm ruộng hầu như phải thuê mướn trong tất cả các khâu. Vì vậy, thu nhập từ mấy mẫu ruộng vẫn khiến gia đình ông Hận không an tâm cho cuộc sống về sau. Còn với mô hình trồng hoa thiên lý, ông cảm thấy rất phù hợp với tình trạng tuổi tác, sức khỏe của mình, nên ông rất tâm huyết.

Với công việc trồng hoa thiên lý, hơn 6 năm qua gia đình ông luôn có nguồn thu ổn định vài chục triệu đồng mỗi năm, giúp ông có thêm điều kiện để đầu tư cho mô hình tốt hơn. Sau trận lũ cao năm 2011 vừa qua, tuy có bị thiệt hại khá nặng, nhưng gia đình vẫn kịp đầu tư trồng đợt hoa mới, hứa hẹn sẽ tiếp tục có những vụ mùa bội thu. 

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *