Bên bờ hạnh phúc

 Năm 2011 vừa qua chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu của Việt Nam sang EU.
 

Liên minh châu Âu (EU) cam kết viện trợ phát triển chính thức (ODA) 1,01 tỉ đô la Mỹ cho Việt Nam năm 2012, xấp xỉ so với cam kết năm 2011. Trong đó, tài trợ không hoàn lại chiếm 32,5%, tương đương 324,05 triệu đô la Mỹ.

 

Tại buổi họp báo về hoạt động hợp tác phát triển giữa EU và Việt Nam năm 2012 diễn ra ngày 31-5 ở Hà Nội, ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, những con số trên thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam đối với EU, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra nghiêm trọng như hiện nay.

Ông Jessen hy vọng, khoản viện trợ trên sẽ kích hoạt thay đổi chính sách cũng như là đóng góp cho tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm tại Việt Nam. Những khoản viện trợ năm 2012 sẽ tập trung vào lĩnh vực như quản lý tài chính công, cải cách kinh tế,  phát triển khu vực tư nhân, các lĩnh vực xã hội và công nghệ…

Ngoài các chương trình hợp tác phát triển, ông Jessen còn cho hay, hiệp định đối tác và hợp tác EU – Việt Nam (PCA) sẽ được ký kết vào năm 2012. Hơn nữa, hai bên cũng vừa kết thúc việc chuẩn bị cho tiến trình khởi động đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA). “Việc Việt Nam và EU ký kết FTA trong 2 đến 3 năm nữa là hoàn toàn có thể”, ông Jessen nói.

Theo Phái đoàn liên minh châu Âu, năm 2011 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm sản xuất tại Việt Nam sang EU đã tăng 45,4% so với năm 2010, đạt 16,5 tỉ đô la Mỹ.

EU là thị trường ngoài nước lớn thứ hai tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam trong năm 2011, chiếm 17,2% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.

Riêng trong quí 1 năm nay, tăng trưởng xuất khẩu của Việt nam vào EU khoảng 20%. Các sản phẩm chủ lực là may mặc, đồ nội thất, phụ kiện và thực phẩm.

Theo ông Jessen, có hai lý do giải thích cho sự tăng trưởng mạnh kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong quí 1 năm nay.

Thứ nhất là rất nhiều doanh nghiệp của EU đầu tư vào Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu trở lại EU.

Thứ hai là do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nên giá cả trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng EU, trong khi các sản phẩm của Việt Nam có giá cạnh tranh so với các nước khác.

Theo Thùy Dung ( TBKTSG )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *