Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa

Kênh truyền hình Euronews có trụ sở tại Pháp vừa cho biết, các nhà khoa học Pháp đã bắt đầu đưa vào thử nghiệm lâm sàng một loại vắc xin HIV/AIDS trên người sau khi vắc xin này chứng tỏ hiệu quả của nó trên động vật trong các cuộc thử nghiệm kéo dài nhiều năm qua. Vắc xin HIV/AIDS nói trên được phát triển từ 1 loại protein của HIV có tên gọi GP41.

Cuộc thử nghiệm trên là một phần của dự án nghiên cứu vắc xin HIV/AIDS của Liên minh Châu Âu EU với sự tham gia của 17 đối tác, bao gồm một số công ty dược phẩm và trung tâm nghiên cứu y học lâm sàng ở EU. Công ty nghiên cứu y học và dược phẩm PX’Therapeutics có trụ sở tại thành phố Grenoble là một trong các đối tác tham gia dự án này. Mới đây công ty đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc xin nói trên với 50 tình nguyện viên là những phụ nữ khỏe mạnh.

Ông Nicolas Mouz, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học của PX’Therapeutics cho biết đang phát triển một loại vắc xin chống HIV từ 1 protein của virus này gọi là GP41. Nó là protein quan trọng trong cơ chế xâm nhập vào tế bào của HIV.

Protein GP41 là loại protein phổ biến trên bề mặt của các dạng HIV. Thông thường, HIV sử dụng GP41 khi tiếp xúc lần đầu với tế bào chủ thông qua peptide  CBD1 của protein này.

Các nghiên cứu cách đây vài năm cho thấy, CBD1 bám vào protein caveolin-1 trong tế bào miễn dịch T của cơ thể, từ đó giúp HIV xâm nhập vào các tế bào khác. Các nhà khoa học Pháp đã sử dụng peptide CBD1 để tạo ra vắc xin và sau đó tiêm chủng cho một số con vật. Kết quả cho thấy vắc xin đã kích thích hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại HIV.

Mục đích của giai đoạn thử nghiệm này là kiểm tra xem vắc xin có tạo ra được sự miễn dịch với HIV ở người hay không. Các nhà khoa học sẽ theo dõi sát sao sức khỏe của từng tình nguyện viên và ghi nhận tất cả thông tin, kể cả các phản ứng của cơ thể dù là nhỏ nhất đối với vắc xin.

Nhà nghiên cứu Nicolas Mouz cho biết, con đường để vắc xin HIV/AIDS có thể được chính thức sử dụng cho con người có lẽ vẫn còn xa, song những người thực hiện nghiên cứu này tin rằng, vắc xin đang được thử nghiệm có tiềm năng thật sự.

Hồng Anh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *