Bên bờ hạnh phúc
Ngày 27-5, Chính phủ họp phiên thường kỳ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều cùng ngày, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Chính phủ thống nhất đánh giá tình hình kinh tế – xã hội 5 tháng đầu năm 2012 đã có chuyển biến tích cực bước đầu qua từng tháng.
 
Giữ vững các mục tiêu
 
Theo đánh giá của Chính phủ, KTXH tháng 5 và 5 tháng đầu năm đã có những bước chuyển đáng mừng. Từng ngành, từng lĩnh vực đều có xu hướng phục hồi, vượt qua khó khăn, thể hiện rõ nhất là lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, các ngành sản xuất, dịch vụ đều tăng dần tuy còn chậm. Chỉ số giá tiêu dùng giảm mạnh. CPI tháng 5 chỉ tăng 0,18% so với tháng trước và tăng 2,78% so với cuối năm 2011; lãi suất giảm; dư nợ tín dụng tăng dần trở lại; thanh khoản hệ thống ngân hàng được cải thiện; kim ngạch xuất khẩu ước tăng 24,1% so cùng kỳ, cao hơn đáng kể so với kế hoạch đề ra. Khó khăn trong sản xuất kinh doanh từng bước được tháo gỡ và có chuyển biến. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP của 3 tháng gần đây đều tăng khá so với cùng kỳ (tháng 3 tăng 6,5%, tháng 4-7,5%, tháng 5-6,8%). Tốc độ tăng công nghiệp chế biến từ mức 2,4% trong 2 tháng đầu năm tăng lên 8,8% trong tháng 5-2012, tồn kho đang có hướng giảm dần. Thị trường trong nước bắt đầu có chuyển biến với tốc độ tăng trưởng cao hơn so với 3 tháng đầu năm. Các hoạt động khác như du lịch, văn hóa, thông tin, thể thao… tiếp tục phát triển. Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhanh hơn lộ trình giảm mặt bằng lãi suất, góp phần tạo niềm tin của thị trường. Tổng phương tiện thanh toán ước tăng 4,47% và tổng dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tăng 5,42%, cho thấy thanh khoản của hệ thông ngân hàng ngày càng tốt hơn. An sinh xã hội và phúc lợi vẫn được bảo đảm. Trong tháng 5, ước tính cả nước tạo việc làm được cho hơn 600 nghìn người, trong đó xuất khẩu lao động ước đạt hơn 32 nghìn người.
 
 
 
Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng, thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2012 ước đạt 39,3%, khá thấp so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh nghiệp khát vốn, ngân hàng dư vốn nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn âm.
 
Trong 7 tháng còn lại của năm 2012, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ thống nhất kiên trì giữ vững các mục tiêu đã đề ra, giữ mức kiềm chế lạm phát 7-8%, đảm bảo tăng trưởng 6%.
 
Chính phủ thực hiện điều hành lãi suất theo hướng hạ dần mặt bằng lãi suất phù hợp với mức giảm của lạm phát, đồng thời điều hành lạm phát theo mục tiêu. Chỉ đạo kiên quyết việc đưa vốn tín dụng vào các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên theo Nghị quyết 13/NQ-CP. Phải làm sao tăng trưởng tín dụng, "bơm” tiền ra. Những doanh nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp đưa tiến bộ KHKT, thực hành tiết kiệm… phải tạo điều kiện cho họ được vay vốn, tháo gỡ khó khăn, phát triển…
 
Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng quy trình
 
Vấn đề được báo chí quan tâm nhất là các vấn đề liên quan đến vụ án Vinalines. Vào thời điểm Bộ GTVT có văn bản đề nghị ông Dũng thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines làm Cục trưởng là tháng 12-2011. Còn tháng 1-2012 mới có dự thảo kết luận của Thanh tra. "Hồ sơ tới thời điểm báo cáo lên chưa có báo cáo sai phạm của ông Dũng”. Bộ trưởng Đam nói thêm, không có quy định nào khi doanh nghiệp hay đơn vị trong quá trình thanh tra lại không được bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ. "Còn cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GTVT, bộ này chắc sẽ có ý kiến chính thức trả lời với báo chí”. Về câu hỏi, tại sao lại bàn giao một số doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) sang Vinalines, Bộ trưởng Đam cho biết, sai phạm ở Vinalines mua ụ nổi từ 2007, trong khi 2010 mới chuyển một số doanh nghiệp của Vinashin sang Vinalines. Các bộ, ngành đã họp và quyết định chuyển nguyên trạng một số đơn vị của Vinashin sang Vinalines trên tinh thần có nội dung kinh doanh gần giống nhau, đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp chuyển đi và chuyển đến. Trước tình hình khó khăn của Vinashin, Chính phủ có chủ trương như vậy là đúng đắn. Việc mua ụ nổi là trái với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vi phạm pháp luật về đầu tư. Vụ việc này đã được các cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Chủ trương của Chính phủ là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng nói thêm, khi được cơ quan công an báo cáo có vi phạm, Thủ tướng đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiến hành các công việc cần thiết để xử lý nghiêm, áp dụng biện pháp ngăn chặn đặc biệt với ông Dũng. Về đề án hiện đại hóa ngành giao thông của Bộ GTVT có việc đầu tư 100.000 tỷ đồng cho phát triển đội tàu của Vinalines, ông Đam cho biết, đề án vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi rồi mới có lộ trình phê duyệt.
 
Về điều hành giá điện, xăng dầu, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: Sẽ điều hành theo lộ trình rõ ràng, tiến tới cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Mấu chốt của vấn đề là phải làm rõ yếu tố liên quan đến giá, phù hợp nền kinh tế cũng như sức chịu đựng của nền kinh tế. Còn điều chỉnh giá vào thời điểm thế nào, chưa quyết định, khi chín muồi sẽ có quyết định chính thức. Về vấn đề này, đại diện Bộ Công thương, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết, tới thời điểm này chưa có phương án điều chỉnh giá điện.
 
Tại cuộc họp báo trả lời phóng viên liệu có sửa luật nếu chuyển đổi mô hình phòng chống tham nhũng hay không? Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, vấn đề sửa Luật Phòng chống tham nhũng Chính phủ đang phối hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn bạc sửa luật và sẽ công bố thông tin này trong thời gian tới.
 
Theo Ngọc Kha – Khánh Ly ( Đại đoàn kết )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *