Bên bờ hạnh phúc

 Bánh canh là món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Việt Nam. Tùy vào đặc trưng của từng vùng miền mà bánh canh có cách chế biến và nguyên liệu sử dụng khác nhau.

 

Trong cuộc sống hiện nay có nhiều loại bánh canh ngon, nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng như: bánh canh giò heo, bánh canh cua, bánh canh hến… Tuy nhiên, hai nguyên liệu chính luôn phải có là sợi bánh và nước lèo; điểm khác biệt của mỗi loại bánh canh là ở nguyên liệu chế biến. Và, một món bánh canh ngon, dễ làm, đậm đà hương vị quê hương đó là bánh canh tôm nước cốt dừa, một đặc sản của các tỉnh miền Tây Nam bộ. Chế biến bánh canh tôm nước cốt dừa đơn giản hơn so với các loại bánh canh khác. Thành phần chính của món ăn này là bột gạo, tôm và nước cốt dừa. Tùy theo sở thích, người ta có thể nhồi bột, nắn vào chai hay lá chuối hoặc nén thành cục rồi cắt thành từng sợi bánh canh.

Tôm tươi được lột vỏ, bỏ chỉ đen và bầm nhuyễn, sau đó xào sơ với một ít gia vị. Khi chế biến bánh canh tôm nước cốt dừa, người đầu bếp thường luộc sơ sợi bánh canh trước khi nấu với tôm và nước dừa.

Theo chị Nguyễn Tuyết Mai, TPVL, VL:“ Gia đình tôi thích bánh canh tôm vì tôm có vị ngọt hơn và có nhiều canxi nên thường nấu bánh canh tôm. Muốn cho bánh canh được dai ngon hơn thì làm từ bột gạo, lấy trụng qua nước sôi rồi  mới nhồi lại, nén thành một khối xong xắc thành từng con, như vậy nó đều, đẹp hơn”

Trước đây, món bánh canh tôm nước cốt dừa thường được các gia đình thôn quê chế biến để đãi con cháu trong những dịp hội tụ, lễ giỗ. Món ăn này còn được xem là món ăn thay thế trong những buổi trưa hè sau mùa nương rẫy. Tô bánh canh tôm nước cốt dừa với màu trắng của sợi bánh canh, độ sệt của nước dùng, màu hồng của tôm điểm xuyết sắc xanh của ngò, hành trông thật bắt mắt và hấp dẫn. Nghệ thuật của người đầu bếp là mặc dù được nấu chung với nước cốt dừa, có vị béo nhưng lại không gây cảm giác ngán cho người ăn mà rất thơm, ngon. Thưởng thức bánh canh tôm nước cốt dừa gợi cho những người con xa quê nhớ đến quê nhà với hương vị đậm đà miền sông nước.

Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *