Bên bờ hạnh phúc

Ngày 25-5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 17 sửa đổi Thông tư 30 về lãi suất tối đa đối với tiền gửi VND của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 

Theo đó, kể từ ngày 28-5, trần lãi suất huy động VND sẽ giảm thêm 1 điểm %. Cụ thể, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 4% xuống 3%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ mức 12% xuống mức 11%/năm. Riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở được NHNN ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 11,5%/năm (giảm 1 điểm % so với mức 12,5% trước đó).

Theo mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND sau khi điều chỉnh giảm như trên và căn cứ theo Thông tư số 14 của NHNN, trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng được điều chỉnh giảm thêm 1 điểm % (giảm từ 15%/năm xuống còn 14%/năm).

Cùng ngày, Thống đốc NHNN cũng ban hành Quyết định số 1081/QĐ-NHNN về điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành của NHNN. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 13% xuống còn 12%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 11% xuống còn 10%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng giảm từ 14% xuống 13%/năm. Các mức lãi suất này cũng bắt đầu có hiệu từ ngày 28-5.

Như vậy, từ tháng 3-2012 đến nay, NHNN đã 3 lần ra quyết định hạ trần lãi suất huy động VND, kéo mức trần này từ 14%/năm xuống còn 11%/năm kể từ ngày 28-5.

Theo Bảo Minh ( SGGPO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *