Bên bờ hạnh phúc

 

 Lạm phát tháng 5 đã giảm còn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cả giữ nguyên không thay đổi trong hai tháng liên tiếp. Cuối cùng, lạm phát đã đạt mức một con số và có thể lãi suất sẽ lại được giảm.

Theo báo cáo ngày 24/5 của HSBC, lạm phát toàn phần trong tháng 5 đã giảm từ mức 11% của tháng 4 xuống 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, cuối cùng thì mức lạm phát một con số mà Chính phủ đặt mục tiêu cho năm 2012 cũng đã đạt trong tháng 5.

Lần gần đây nhất Việt Nam đạt mức lạm phát một con số là từ cách đây gần hai năm. Kể từ tháng 10/2010, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam luôn ở mức hai con số, nổi bật là lạm phát tháng 8/2011 đạt mức đỉnh điểm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Theo phân tích của HSBC, lạm phát giảm sút là nhờ vào việc áp dụng các biện pháp thắt chặt được áp dụng từ đầu năm 2011. Nhu cầu nội địa thấp kéo giá cả lương thực thực phẩm giảm sút cũng như đà tăng trưởng của nền kinh tế. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm lãi suất tổng cộng 2% trong tháng Ba và tháng Tư để kích thích tiêu dùng. Do giá xăng dầu tiếp tục giảm và nhu cầu vẫn còn uể oải và với tình hình lạm phát giảm nhiều so với dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thể cắt giảm lãi suất trong hai tuần tới.

Giá lương thực thực phẩm tháng Năm đã giảm từ mức 11,9% trong tháng Tư còn 8,5% so với cùng kỳ năm trước. So sánh theo tháng, trong tháng Năm giá mặt hàng này có tính cả yếu tố mùa vụ đã giảm nhẹ 0,1% so với sự suy giảm 0,8% của tháng Tư.
 
Mặc dù việc giảm giá xăng dầu cũng hỗ trợ một phần vào sự suy giảm lạm phát, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do nhu cầu tổng thể trong nước thấp. Kết quả là, giá lương thực thực phẩm đã giảm mạnh (thực phẩm chiếm 40% trong rổ chỉ số giá tiêu dùng).

Xăng dầu giảm giá và nhu cầu trong nước thấp khiến lạm phát có khả năng giảm. Tín dụng cũng giảm trong quý đầu năm 2012 chứng tỏ tình hình hoạt động kinh doanh thật sự khó khăn tại Việt Nam. Nguyên nhân là các doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn vay do lãi suất cao hoặc thiếu tài sản đảm bảo để được vay tín dụng. Tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý đầu tiên giảm còn 4,1% từ mức 6,1%

Mặc dù việc cắt giảm lãi suất cho thấy nỗ lực của Chính phủ để làm dịu bớt tình hình sản xuất kinh doanh, tín dụng dường như khó có thể cải thiện đáng kể trong năm nay do nhu cầu vẫn còn uể oải. Với tình hình này quá trình hạ lãi suất có thể được đẩy nhanh hơn dự kiến

HSBC cho rằng sẽ có một đợt giảm trần lãi suất huy động cũng như các mức lãi suất chính sách trong vòng hai tuần tới.

Cũng trong ngày 24/5, tại buổi công bố Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam năm 2012, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành (VEPR) còn cho rằng lạm phát năm 2012 sẽ ở mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây, vào khoảng từ 4 – 6%, do tổng cầu đang ngày càng suy kiệt.

Theo Hoàng Yến ( VnMedia )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *