Bên bờ hạnh phúc

Nhiều người không biết sử dụng máy tính đúng cách, dẫn đến suy giảm thị lực, cong vẹo cột sống… Làm thế nào để có thể hạn chế những tác động tiêu cực kể trên? Câu trả lời là cần ngồi đúng tư thế và vị trí màn hình phù hợp với góc nhìn của mắt. Dưới đây là một vài kinh nghiệm.

 

Cần ngồi làm việc đúng tư thế phù hợp với chiều cao cơ thể. Theo đó, cần điều chỉnh chiều cao của bàn và ghế cho phù hợp để cánh tay khi đặt lên gõ phím sẽ tạo thành một góc vuông ở khuỷu tay. Ngoài ra, nên điều chỉnh lưng ghế tựa để giữ cho thắt lưng được thẳng trong khi ngồi trước máy tính.

Muốn xác định vị trí màn hình có phù hợp với góc nhìn của mắt hay không thì nên lưu ý rằng việc giữ khoảng cách từ mắt tới màn hình khoảng 50cm là cần thiết. Người dùng cũng cần điều chỉnh chiều cao của màn hình để tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng, thông thường là bằng hoặc thấp hơn tầm mắt. Đối với người phải đeo kính, cần giữ cho mắt kính trong trẻo, không làm mờ hình ảnh của màn hiển thị. Nếu có thể, nên dùng kính chống chói để hạn chế phản chiếu ánh sáng.

Mặt khác, nếu sử dụng máy tính xách tay thường xuyên thì nên dùng chuột và bàn phím ngoài, giúp bàn tay và ngón tay của người dùng không bị mỏi. Ngoài ra, sau khoảng 45-60 phút sử dụng máy, người dùng nên đứng dậy và rời khỏi bàn làm việc để cơ thể được thư giãn.

Theo Tô Hoàng ( Hà nội mới )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *