Bên bờ hạnh phúc

Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho chính mình, mũ bảo hiểm đã trở thành vật không thể thiếu đối với người đi xe gắn máy. Tuy nhiên, hiện nay thị trường mũ bảo hiểm đang thả nổi, hàng kém chất lượng, hàng dỏm bán tràn lan, đặc biệt là ở các chợ nông thôn.

 

Không khó tìm mua mũ bảo hiểm siêu rẻ tại các chợ, đặc biệt là ở các chợ đêm, chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Chỉ cần 30 – 50.000đồng, người dân có thể chọn mua một chiếc mũ bảo hiểm hợp thời trang, đủ kiểu dáng, nhìn rất đẹp mắt. Tuy nhiên, bằng mắt thường mọi người cũng dễ nhận ra các loại mũ này không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc nhái các thương hiệu nón chất lượng.

Ông Trương Thanh Sử, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Vĩnh Long cho biết: “Thời gian vừa qua chi cục QLTT Vĩnh Long cũng tăng cường kiểm tra xử lý kịp thời trường hợp vi phạm. Những tháng đầu năm 2012 Chi cục QLTT kiểm tra phát hiện khoảng 3.000 mũ kém chất lượng đưa ra lưu thông thì chúng tôi đã xử lý trường hợp này”.

Chính phủ đã quy định, người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đảm bảo tính năng kỹ thuật theo quy chuẩn nhà nước quy định. Về quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, Bộ Khoa học – Công nghệ cũng đã ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, thông tư. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà sản xuất vì trục lợi và người tiêu dùng vì ham rẻ nên vẫn sản xuất và mua bán các loại mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi xe gắn máy. Tình trạng đội mũ bảo hiểm không đúng quy định vì vậy vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Võ Văn Rẫy, Người dân ở xã Thanh Đức – Long Hồ – Vĩnh Long nhận xét:“Tôi thấy tình hình mua nón bảo hiểm giai đoạn đầu người ta còn e ngại sợ người ta mua để đội nhưng mà sau này tràn lan nón bảo hiểm loại rẻ tiền không đạt chất lượng thì lại kiểu cọ màu mè, những người không ý thức thích vừa rẻ vừa đẹp nên mua mà vô tình không nghĩ rằng đây là chuyện bảo vệ bản thân mình nhất là cái đầu”.

Mũ bảo hiểm được sản xuất đúng quy chuẩn và được đưa ra lưu thông trên thị trường phải đáp ứng các yêu cầu như: Nón phải gắn dấu hợp quy (CR) theo đúng quy chuẩn Việt Nam 2, tên tổ chức chứng nhận, tên nhà sản xuất, địa chỉ các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, phân phối, ngày tháng năm sản xuất…

Cũng theo ông Trương Thanh Sử, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Vĩnh Long: “Tuy nhiên để biết hàng hóa này có đảm bảo chất lượng hay không thì chung ta phải lấy mẫu chúng ta kiểm tra mới biết được. Bởi theo qui định đối với mũ bảo hiểm thì chất lượng mũ bảo hiểm gồm nhiều yêu cầu ví dụ như độ va đập, độ đâm xuyên hay độ bền của quai đeo những cái cơ bản khi chúng ta lấy mẫu kiểm tra chất lượng mũ hàng hóa đó có đạt hay không. Còn những cái như nhãn hàng hóa, tem hợp qui nó là nội dung bắt buộc đối với mũ bảo hiểm trước khi đưa ra lưu thông thị trường chứ chưa khẳng định nó đạt hay không”.  

Việc xử phạt người điều khiển xe gắn máy đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ dởm không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt như dự thảo thông tư liên tịch mà Bộ Khoa học – Công nghệ cùng các bộ ngành liên quan đã xây dựng là hợp lý.Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mũ bảo hiểm được dán tem CR nhưng kém chất lượng, người sử dụng khó có thể nhận biết thật giả. Vì vậy, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm để kịp thời ngăn chặn những sản phẩm không hợp chuẩn bán ra thị trường. Đồng thời, người tiêu dùng nên mua mũ tại các cửa hàng uy tín để lựa chọn những sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông./.

Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *