Bên bờ hạnh phúc

Đạo diễn của những bom tấn và khoảng 300 nghệ sĩ đã làm việc hơn 750.000 giờ trong gần một năm để biến con tàu huyền thoại năm xưa thành hình ảnh ba chiều.

James Cameron luôn đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ làm phim 3D trong suốt một thập kỷ qua và được coi là một nhà tiên phong về hình ảnh trong phong cách kể chuyện đa chiều. Việc chuyển đổi Titanic chỉ là bước tiếp theo trong việc khám phá 3D và cũng là sự tri ân đối với bộ phim mà ông luôn mong muốn qua nó đem đến trải nghiệm độc nhất vô nhị cho khán giả.

 

Năm ngoái, James thành lập Cameron-Pace Group cùng Vince Pace để đầu tư cho sự phát triển của công nghệ 3D trên tất cả các lĩnh vực giải trí. Hệ thống máy quay 3D của họ với tên gọi Fusion Camera System đã trở thành hệ thống máy quay lập thể hành đầu thế giới. “Tôi luôn cảm thấy những công nghệ mới trong tương lai sẽ tạo ra một tương lai đầy xán lạn cho công nghệ 3D”, James giải thích. “Tôi cũng luôn tin tưởng rằng tác dụng lớn nhất của 3D là giúp cho người xem có thể tham gia vào bộ phim nhiều hơn, đưa họ bước qua màn ảnh để như đứng ngay cạnh những nhân vật trong những khoảnh khắc của phim”.

Ông nói tiếp: “Titanic là đứa con tinh thần của tôi, vì thế tôi thực sự muốn xắn tay áo lên và tham gia vào mọi công đoạn của việc chuyển đổi định dạng phim. Tôi muốn mang tới bộ phim trong định dạng mới vào đúng ngày kỷ niệm 100 năm đắm tàu Titanic, nó cũng là thành quả của công nghệ chuyển đổi định dạng sang 3D tiên tiến nhất. Tôi rất háo hức để khán giả có thể một lần nữa được cảm nhận những cung bậc cảm xúc của tình yêu, của mất mát và những điều sâu lắng hơn thế”.

James Cameron ( phải ) và Leonardo DiCaprio trên trường quay năm xưa.

 

James Cameron và nhà sản xuất Jon Landau cùng bắt tay làm dự án đầy tính sáng tạo và cũng đậm chất kỹ thuật này. Jon cho biết ông và James có dự định đưa Titanic vào thế giới của công nghệ 3D từ rất nhiều năm trước. “Khi cả hai đều cảm thấy thích thú với công nghệ 3D, chúng tôi gần như ngay lập tức nói về việc một ngày nào đó sẽ làm lại Titanic”, nhà sản xuất nhớ lại. “Chúng tôi nghĩ về một thế hệ khán giả trẻ ngày nay chưa từng có cơ hội được trải nghiệm bộ phim này trên màn ảnh rộng”.

Những thử nghiệm đầu tiên tại Stereo D – một công ty hàng đầu chuyên về lĩnh vực chuyển đổi từ 2D sang 3D – cho thấy những sự kỳ vọng và hy vọng lớn lao của James Cameron là hoàn toàn có thể đạt được. Kích thước của con tàu khổng lồ, cú va chạm của nó với tảng băng trôi trên đại dương và cảnh các hành khách hốt hoảng tìm cách thoát thân khi con tàu đang chìm dần xuống biển sẽ trở nên sống động và kịch tính hơn nhiều qua lớp áo 3D.

Tuy nhiên, James Cameron lại quan tâm tới khả năng của công nghệ này ở một khía cạnh khác – niềm cảm hứng bất tận của câu chuyện. “Những bộ phim của tôi có thể bao gồm những cảnh hành động cháy nổ rất hoành tráng, nhưng ở trung tâm của mỗi bộ phim đều là một câu chuyện về tình yêu”, vị đạo diễn tài ba nhìn nhận về những tác phẩm của mình từ xưa tới nay. Việc chuyển đổi định dạng sẽ đóng góp như thế nào cho những khoảnh khắc lãng mạn, yêu thương trong phim cũng vô cùng quan trọng với ông.

Vị đạo diễn chia sẻ. “Những khoảnh khắc riêng tư, lãng mạn nhất lại có sức mạnh lớn hơn nhiều bởi bạn sẽ cảm thấy như mình đang ở đó cùng với những sự đam mê, sợ hãi hay hy vọng của nhân vật. Tôi nghĩ đây là một yếu tố mà các nhà làm phim Hollywood đã hơi coi nhẹ. 3D thường được nhìn nhận là một lớp băng mỏng phủ bên ngoài những bộ phim hành động hay hoạt hình. Nhưng 3D cũng có khả năng tạo ra những cảm xúc vô cùng mãnh liệt”.

Quá trình chuyển đổi định dạng bắt đầu với việc quét bản gốc 35 mm của bộ phim để tạo ra phiên bản phim kỹ thuật số 4K, như vậy sẽ giúp loại bỏ đi mọi khiếm khuyết về mặt hình ảnh của bản gốc. Chỉ riêng công đoạn này cũng khiến các nhà làm phim hết sức thích thú. “Nếu bạn được xem bản kỹ thuật số ở định dạng 2D, nó cũng đã khá hơn rất nhiều so với phiên bản gốc ra mắt năm 1997”, James Cameron tiết lộ. Ông đã mất gần một năm cùng 300 nghệ sĩ làm việc để biến phiên bản gốc hoàn toàn thành phiên bản ba chiều với tất cả chiều sâu và tầm cỡ của bộ phim.

James phối hợp chặt chẽ với người sáng lập ra Stereo D, William Sherak, để khuyến khích đội ngũ cùng quyết tâm tạo ra một sản phẩm có chất lượng tuyệt vời nhất có thể. “Tôi tin rằng đây là dự án được chúng tôi chăm chút nhất từ trước đến giờ”, William nói. “Chúng tôi có tới 295.000 khung hình khác nhau để chuyển đổi và mỗi khung hình trong đó đều có độ phức tạp và độ sâu như nhau”.

Đội ngũ của Stereo D luôn được James Cameron động viên và truyền cảm hứng. “Có cảm giác như ông ấy đang đạo diễn bộ phim lần đầu tiên vậy”, William nói. “Ông ấy biết chính xác mình muốn gì và luôn thể hiện đầy nhiệt huyết với nó – và kết quả là đội ngũ nghệ sĩ của chúng tôi quyết tâm làm hết mình cho bộ phim này. Ông ấy thực sự biết cách truyền cảm hứng cho người khác”.

Với James Cameron, điều thú vị nhất của phiên bản 3D là cơ hội được đem lại sức sống một lần nữa cho tác phẩm của mình với các khán giả điện ảnh. Ông hiểu rất rõ rằng bộ phim sẽ có một ý nghĩa khác khi nó được chiếu tại các rạp phim vào năm 2012 so với lần đầu vào năm 1997, và điều đó khiến ông rất háo hức.

Titanic ngày hôm nay sẽ có một ý nghĩa rất khác đối với khán giả đã từng xem nó cách đây 15 năm. Có thể người đó đã kết hôn, thậm chí là có con, họ sẽ nhìn nhận về cuộc sống và tình yêu theo một cách khác. Với họ, câu chuyện sẽ mang lại ít hơn những cảm xúc lãng mạn của tình yêu, nhưng lại có ý nghĩa với cảm giác về nghĩa vụ của con người và mục đích tồn tại trên hành tinh này của chúng ta là gì. Nhưng nếu bạn là một cậu bé 8 tuổi và lần đầu xem bộ phim thì bạn sẽ thích thú với vẻ đẹp của con tàu và hồi hộp cùng cuộc đua giành giật lấy sự sống của nó, nếu bạn là một thiếu niên đang trải nghiệm những cảm xúc tình yêu đầu đời, bạn sẽ thấy bộ phim như đang nói về chính bạn. Điều đặc biệt của Titanic cả ngày trước lẫn bây giờ đó là nó chứa đựng một thứ gì đó dành cho khán giả ở mọi lứa tuổi”.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *