Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa nước máy về nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số trạm cấp nước tập trung chưa phát huy hết công suất, ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí nước sạch ở địa phương.

 

 Trạm Cấp nước xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh) được xây dựng từ năm 2007 với tổng giá trị đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng. Với công suất thiết kế 360m3/ngày đêm, công trình này có khả năng cung cấp nước máy cho khoảng 500 hộ dân sống trong vùng bán kính.

Tuy sử dụng nước máy mang lại nhiều tiện ích như vậy nhưng qua gần 5 năm hoạt động, Trạm Cấp nước xã Mỹ Hòa chỉ thu hút được gần 300 hộ đăng ký sử dụng, chiếm tỷ lệ 5,64% số hộ dân trong xã. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do phần lớn bà con ở đây chưa bỏ được tập quán sử dụng nước sông, bên cạnh đó cũng có một số hộ muốn sử dụng nước máy nhưng do không có khả năng gắn đồng hồ nước.

Theo ông Nguyễn Thành Được, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa – Bình Minh:“Theo nghị quyết của BCH Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra, định hướng tới sẽ tập trung chỉ đạo, vận động bà con phải có 50% hộ dân sử dụng nước máy tập trung. Giải pháp tới chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể và chi bộ các ấp tập trung tuyên truyền cho bà con nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe. Thứ 2, đề nghị các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh làm sao phải có chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, đặc biệt khó khăn để vô đồng hồ nước.”

Trạm Cấp nước tập trung ở xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình được xây dựng với tổng kinh phí đầu tư hơn 5,7 tỷ đồng, có công suất thiết kế 1.200 m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nước sạch cho hơn 1.000 hộ dân trong khu vực. Thế nhưng qua hơn 5 tháng đưa vào hoạt động, ngoài việc cung cấp nước sinh hoạt cho Trường Quân sự địa phương, nhà máy chỉ mới cấp nước được cho 52 hộ dân trong xã.

Theo Sở NN-PTNT, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã đầu tư gần 288 tỷ đồng xây dựng 120 trạm cấp nước tập trung ở nông thôn với tổng công suất thiết kế hơn 22.390 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều công trình cấp nước chưa phát huy hết công suất, hiệu quả, gây lãng phí đầu tư và làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện tiêu chí nước sạch ở địa phương.

Ông Phan Nhựt Ái, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó trưởng BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long cho biết:“Hiện nay có một số trạm cấp nước sạch đã được xây dựng nhưng số hộ tham gia còn ít, cho nên chúng tôi đề nghị UBND xã hỗ trợ vận động nông dân tham gia sử dụng nước sạch, nhất là các đoàn thể phối hợp vận động. Bên cạnh đó, đề nghị Ngân hàng Chính sách – Xã hội tăng cường vốn cho nông dân vay để kéo nước sạch vào sử dụng.”

Nước sạch là một trong những tiêu chí nông thôn mới rất quan trọng. Để thực hiện tốt tiêu chí này, tới đây bên cạnh việc đầu tư xây mới và mở rộng mạng lưới cấp nước tập trung, BCĐ Xây dựng nông thôn mới các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia sử dụng nước máy nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đồng thời cũng giúp địa phương từng bước thực hiện đạt tiêu chí về môi trường./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *