Bên bờ hạnh phúc

 Nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long đã tập trung xây dựng và thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đầu tư để KCN Hòa Phú nằm trên địa bàn huyện Long Hồ đi vào hoạt động. Đây là 1 trong những khu công nghiệp thu hút số lượng công nhân vào làm việc rất đông và hằng năm đã có những đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách tỉnh.

Song điều đáng quan tâm hiện nay là bên cạnh những thiết chế xã hội đi kèm như nhà trọ, khu vui chơi giải trí cho lực lượng công nhân chưa được đầu tư đúng mức thì hiện nay nhu cầu xây dựng trường mầm non ở khu công nghiệp này cũng đang là nhu cầu bức thiết.

Chị Lê Thị Bích Phượng và con

 

Là công nhân Cty TNHH Tỷ Xuân, nhưng cách đây 4 năm kể từ khi nghỉ hộ sản chị Lê Thị Bích Phượng phải đành nghỉ việc. Do ở nhà trọ, gia đình đơn chiếc, lại không có nhà trẻ hay người thân trông chừng nên bé giờ đây cũng gần 4 tuổi chị vẫn chưa thể tìm việc mới. Mọi lo toan kinh tế gia đình, đều trông chờ từ tiền lương ít ỏi của chồng. 

Chị Lê Thị Bích Phượng cho biết:“Lúc trước em cũng có đi làm, nhưng từ khi có bé tới giờ, 2 vợ chồng đơn chiếc hổng có ai giữ bé, thành ra mới nghỉ ở nhà giữ không đi làm được, chỉ có 1 mình ảnh đi làm thôi. Em cũng muốn có chổ gởi bé ổn định để làm việc có thu nhập thêm chứ để 1 mình ảnh đi làm có tháng cũng hụt.”

Chính vì hiện nay tại khu công nghiệp Hoà Phú chưa có nhà trẻ mẫu giáo, nên nhiều công nhân cũng phải chấp nhận gửi con tại những điểm giữ trẻ của hộ gia đình mặc dầu biết điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng không đảm bảo. Ngoài ra, tình trạng chung nhất của công nhân lao động là gửi con về cho thân nhân gia đình hay ông bà nuôi dưỡng.

Chị Lê Thị Thu Hà, Công nhân Cty TNHH Tỷ Xuân bày tỏ: “Sau khi sanh em bé ra thu nhập cũng khó khăn mình phải đi làm sớm, em bé thì không ai giữ nên phải gởi về cho ông bà chăm sóc. Nhiều khi không có bú mẹ thường xuyên, bé thì yếu ớt bệnh tật nhiều lúc đi làm công việc của mình cũng không an tâm vì không có con ở bên cạnh . Quê thì xa dữ lắm, 1 tuần, 2 tuần, hay cả tháng mới về thăm 1 lần rất là nhớ con. Mình mong là trong KCN mình có 1 cái nhà trẻ mình gửi con trong đó mình chăm sóc nó dễ dàng mà dễ việc mình đi làm nữa.”

Chị Võ Thị Mai, Công nhân Cty TNHH Bosing cho biết: “Em làm ở đây thì con không có chỗ gởi thành thử phải gởi ở 1 nhà tư nhân môi trường người ta cũng không tốt gì mấy,  bởi vậy đi làm cũng không an tâm nữa, vô làm cái đầu chỉ nghĩ về con thôi. Em làm công ty 2 năm mấy rồi, em muốn KCN này có 1 chỗ giữ trẻ để cháu đi học đến nơi đến chốn, đúng bài bản của nhà trường đưa ra.”

Không chỉ tác động tâm lý đến người lao động, việc thiếu trường mẫu giáo cũng gây ảnh hưởng đến việc ổn định lao động tại doanh nghiệp.

Cty TNHH Tỷ Xuân hiện có hơn 9.000 công nhân lao động, đa phần là lao động nữ. Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp có khoảng 200 nữ lao động nghỉ hộ sản thì sau đó gần 90% trong số này phải nộp đơn thôi việc để chăm sóc con.

Theo chị Lê Thị Kiều Trinh, Phó Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH Tỷ Xuân: “Đơn vị của tôi sử dụng rất là đông LĐ, đặc biệt là LĐ nữ chiếm 75% khoảng 7-8.000 số có GĐ có con thì hiện tại cũng trên dưới 2.000 có khó khăn là hiện tại KCN của mình không có nhà trẻ cho nên 1 số chị em, sinh con xong 4 tháng đi làm, ở nhà không có người chăm sóc buộc LĐ nữ phải nghỉ việc nên Cty hiện nay cũng đang đau đầu, đa số LĐ sinh con xong vào làm rất là thấp.”

Khu công nghiệp Hoà Phú hiện nay có 18 doanh nghiệp đang hoạt động, với hơn 13.700 công nhân lao động, trong đó có hơn 50% có con nhỏ. Thế nhưng hiện nay, xã Hoà Phú chỉ có được 1 trường mầm non nằm cạnh xã, cách khu công nghiệp 3 km và cũng đang trong tình trạng quá tải. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương và Ban Quản lý các khu công nghiệp đã nhiều lần kiến nghị về trên nhưng mọi việc vẫn chưa có sự tiến triển.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp cho biết:“Công đoàn các KCN cũng đã phối hợp với các Cty khảo sát điều tra số lượng CNLĐ có con trẻ trong độ tuổi nhà trẻ MG thì KCN có khoảng 3.500 cháu trong độ tuổi đi học MG, trong số đó đã có trên 2.300 cháu có nhu cầu gửi trẻ.  Chúng tôi đã có kiến nghị sẽ lập dự án hỗ trợ đất cho khu vực NN XD nhà trẻ để hỗ trợ đã được NN chấp thuận nhưng đến nay chưa khởi công xây dựng được”.

Trước nhu cầu bức thiết trên của người lao động và doanh nghiệp, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần sớm có biện pháp nhằm giúp người lao động an tâm làm việc, doanh nghiệp cũng ổn định trong kinh doanh sản xuất.

Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *