Bên bờ hạnh phúc

Chiều ngày 15/5, Sở KH-ĐT tỉnh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2011-2020. Ông Nguyễn Văn Thanh, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh chủ trì buổi hội thảo.

 

Mục tiêu của việc quy hoạch nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; phấn đấu đến năm 2015, toàn tỉnh có 35% lao động qua đào tạo, tăng lên 50% vào năm 2020. Nội dung Quy hoạch tập trung đánh giá thực trạng phát triển kinh tế xã hội và nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2001-2010, phương hướng phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 định hướng đến năm 2020 và những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực tại địa phương.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo nghề nhưng hiện nay vẫn còn 84% số người trong độ tuổi lao động chưa được đào tạo nghề; lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm 3,1%. Trong khi dự báo nhu cầu lao động qua đào tạo của tỉnh trong giai đoạn 2011-2020 phải tăng bình quân mỗi năm khoảng 30.000 đến 40.000 lao động, tập trung vào lĩnh vực phi nông nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị cần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc phát triển nguồn nhân lực; đổi mới công tác quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở dạy nghề hiện có; có chính sách khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào công tác đào tạo phát triển và thu hút nguồn nhân lực. Ngoài ra, cần tăng cường liên kết, hợp tác với TP HCM và TP Cần Thơ trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế xã hội, tạo việc làm cho người lao động; huy động các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư kinh phí mở rộng mạng lưới đào tạo nghề và từng bước nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề tại địa phương.

 Sau hội thảo, Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2011-2020 sẽ được hoàn thiện để trình cấp thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ./.

 Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *