Bên bờ hạnh phúc
Mái vòm của sân vận động Maracanã được bao phủ bởi những tấm pin mặt trời

Brazil đi tiên phong trong việc sử dụng năng lượng mặt trời ở khu vực Mỹ La-tinh. Nước này đang bao phủ mái vòm của các sân vận động đăng cai World Cup 2014 bằng các tấm pin mặt trời, vừa để thu gom điện năng, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Người dân Brazil có tình yêu mãnh liệt dành cho bóng đá. Bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi, họ lại tìm đến với trái bóng. Có thể nói vòng chung kết World Cup 2014 sắp tới đã tạo nên 1 cơn sốt thật sự đối với người dân ở xứ sở của những điệu nhảy samba. Hầu hết cầu thủ nhí đang chơi bóng này đều mong có cơ hội được xem những trận cầu đỉnh cao tại sân vận động Maracanã ở Rio de Janeiro.

Nhưng ngay lúc này, Maracanã đang được nâng cấp để phục vụ cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong 2 năm nữa. Có ngày có đến 5.000 công nhân làm việc tất bật trên công trường. Kế hoạch ban đầu là giữ lại mái vòm cũ. Những cuộc tranh luận gay gắt khiến việc nâng cấp bị đình lại trong nhiều tháng, nhưng cuối cùng, người ta cũng quyết định dỡ bỏ mái cũ đi.

Kế hoạch mới đòi hỏi phải có mái vòm màng nhẹ. Nhưng nó lại không đủ vững chắc để chống đỡ nhiều tấm pin mặt trời. Chính vì vậy, số tấm pin mặt trời được lắp đặt sẽ ít hơn. Theo tính toán, chúng sẽ tạo ra 560 megawatt giờ điện. Bấy nhiêu đó có thể cung cấp cho 280 hộ gia đình.

Hiệp hội Hợp tác quốc tế và Ngân hàng phát triển KfW của Đức hỗ trợ về mặt kỹ thuật và tài chính cho các dự án năng lượng mặt trời ở Brazil. 2 tổ chức này muốn giúp Brazil tăng sản lượng điện, ngăn tình trạng mất điện trên diện rộng như những gì từng xảy ra cách đây 10 năm.

Brazil đã tạo ra đến 80% lượng điện năng tiêu thụ từ các nguồn có thể làm mới được. Chính quyền Brasilia muốn tận dụng nguồn năng lượng mặt trời, và World Cup sắp tới là dịp để Brazil thể hiện rõ điều đó.

Thanh Sang
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *